PDA

View Full Version : Tham khảo tình huống của "LEGO"



hoantt.gv
19-04-2012, 10:01 AM
Chào các bạn,

Có rất nhiều tình huống hay, thú vị để có thể tham khảo, học hỏi. Tình huống dưới đây là 1 ví dụ, các bạn cùng xem nhé:

Từ vị trí thương hiệu đồ chơi trẻ em được ưa chuộng nhất thế giới, LEGO đã tự đánh mất mình, phải vật lộn để tồn tại và rồi hồi sinh mạnh mẽ.
"Đó là khoảnh khắc thần kỳ đối với LEGO khi Công ty biết rằng họ có thể phát triển nếu thiết kế trong giới hạn. Trái với quan điểm thông thường cho rằng thiết kế phải được tự do...". Vấp ngã rồi vực dậy. Những kinh nghiệm của thương hiệu nổi tiếng thế giới LEGO là một bài học đáng giá để các chủ doanh nghiệp học hỏi. Từ vị trí thương hiệu đồ chơi trẻ em được ưa chuộng nhất thế giới, LEGO đã tự đánh mất mình, phải vật lộn để tồn tại và rồi hồi sinh mạnh mẽ. “Với tất cả niềm kiêu hãnh, chúng tôi tin có thể làm được mọi thứ”, Mads Nipper, Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng thị trường và sản phẩm của LEGO, cho biết.

“Thảm họa” Galidor và thiết kế bừa bãi
Khó khăn của LEGO bắt đầu xuất hiện từ cuối thập niên 1990, khi phong cách thiết kế bắt đầu đi lạc hướng. Lúc đó, Ban Giám đốc muốn mở rộng thương hiệu bằng nhiều sản phẩm mới. Dòng sản phẩm đầu tiên là Galidor, ra mắt năm 2002, là các nhân vật hành động. Người chơi có thể tháo lắp và hoán đổi các bộ phận của nhân vật. Do vậy, sản phẩm của LEGO không khác gì các món đồ chơi mà nhiều công ty khác sản xuất. Chúng không đòi hỏi người chơi phải có khả năng lắp ghép, óc tưởng tượng như những mẫu đồ chơi xây dựng truyền thống của họ.
Tệ hơn, LEGO còn lấn sân sang một lĩnh vực mới mà họ không hề có kinh nghiệm: Đồng sản xuất một chương trình truyền hình dành cho trẻ em trên kênh Fox tên “Galidor: Defenders of the Outer Dimension” (tạm dịch: Galidor: Những người bảo vệ không gian). Nội dung chương trình xoay quanh các nhân vật hành động nhằm khuyến khích trẻ em mua chúng. Tuy nhiên, chương trình kéo dài 30 phút này hầu như không để lại chút ấn tượng nào với nội dung nhàn nhạt, dễ đoán và chỉ nhằm mục đích quảng cáo cho dòng sản phẩm Galidor. Tồn tại được 2 mùa, chương trình bị cắt, doanh số bán hàng của dòng Galidor cũng theo đó tan biến.
LEGO cũng thất bại ngay cả với dòng đồ chơi thế mạnh của mình. Ban Giám đốc của LEGO đã trao toàn quyền tự do sáng tạo cho nhóm thiết kế. Và nhóm đã tận dụng quyền này rất tốt. Các mô hình họ nghĩ ra ngày càng sáng tạo và... phức tạp, đòi hỏi Công ty phải sản xuất thêm nhiều linh kiện mới (các loại gạch, cửa, mũ bảo hiểm và đầu nhân vật đều có bảy màu khác nhau lấp đầy mỗi hộp). Đến năm 2004, số lượng linh kiện mới bùng nổ từ 7.000 lên 12.400 trong vòng 7 năm.
Tuy nhiên, các mẫu thiết kế mới không được trẻ em đón nhận. Hãy nhìn mẫu xe chữa cháy trong bộ LEGO City mà xem. Kiểu xe có thang và cần cẩu truyền thống được thay thế bằng hình ảnh chiếc xe của tương lai. Buồng lái to gấp đôi phần đuôi, nơi chứa thiết bị chữa cháy. “Mẫu đồ chơi này thất bại hoàn toàn”, Nipper bày tỏ. Việc tự do thiết kế một cách bừa bãi đã gần như hủy hoại LEGO City, từng là dòng sản phẩm bán chạy nhất của LEGO. Chỉ chiếm khoảng 3% doanh thu trong nửa đầu thập niên 2000, “dòng sản phẩm nổi tiếng này gần như bốc hơi”, Nipper nói.
Nhưng theo ông nhóm thiết kế không có lỗi mà cấp quản lý phải chịu trách nhiệm vì cho rằng Công ty sẽ phát triển bùng nổ nếu cung cấp cho nhóm thiết kế bất kỳ linh kiện nào họ cần để giải phóng khả năng sáng tạo. Tuy vậy, mọi chuyện đã diễn ra theo hướng ngược lại khi chi phí sản xuất tăng lên quá cao.

Sáng tạo có kiểm soát
Để khắc phục khó khăn, LEGO hành động ngược lại những gì họ đã làm. Thay vì để cho nhóm thiết kế tự do nghĩ ra những nhân vật xuất chúng, LEGO “trói tay” họ lại. Thay vì đáp ứng mọi đề xuất, Công ty để từng chuyên viên thiết kế bình chọn linh kiện mà họ cần. Chỉ những linh kiện được bình chọn nhiều nhất mới được sản xuất. Kết quả là số linh kiện của Công ty gần như quay trở lại thời điểm năm 1997 với con số 7.000.
LEGO cũng buộc nhóm thiết kế phải thoát khỏi cái kén của mình và làm việc với các đồng nghiệp không thuộc nhóm sáng tạo. Ở những giai đoạn đầu của quá trình phát triển sản phẩm, chính các giám đốc marketing, những người có được các khảo sát chi tiết về loại sản phẩm trẻ con yêu thích, sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn. Nhân viên sản xuất sẽ tính toán chi phí trước khi cho ra đời mẻ thử nghiệm đầu tiên. Và không còn có chuyện nhóm thiết kế tự do bay bổng với trí tưởng tượng của mình nữa.
Điều này thật sự rất khó khăn bởi thiết kế là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của LEGO. Những năm qua, nhiều công ty đối thủ đã nổi lên như MEGA Brands (Canada) và Tyco Toys (Mỹ). Họ sản xuất bộ đồ chơi xếp hình tương tự như của LEGO với chi phí thấp hơn rất nhiều. Tuy vậy, LEGO vẫn là sự lựa chọn của trẻ em và nhiều bậc phụ huynh. Họ mua LEGO không chỉ vì niềm tin vào chất lượng mà còn vì sản phẩm của Công ty là một bộ sưu tập các mô hình sáng tạo, chứ không chỉ là những viên gạch nhiều màu như trước đây nữa.
Quá trình cải tổ bắt đầu vào năm 2004 với việc tái cấu trúc dây chuyền sản xuất. Năm 2005, mẫu xe chữa cháy tương lai LEGO City được đại tu và nó lại trông giống một chiếc xe chữa cháy thông thường. Doanh số của LEGO City tăng trở lại, Công ty tiếp tục hoàn thiện các mô hình lắp ráp chủ đề cảnh sát và xây dựng. Năm 2008, LEGO City đánh dấu sự trở lại hoành tráng bằng việc mang về 20% trong tổng doanh thu Công ty.
Đó là khoảnh khắc thần kỳ đối với LEGO khi Công ty biết rằng họ có thể phát triển nếu thiết kế trong giới hạn. Trái với quan điểm thông thường cho rằng thiết kế phải được tự do, ở LEGO, thiết kế bị “rào lại” trong những không gian giới hạn vừa đủ cho họ một hướng đi. Nhờ vậy, họ tạo ra được những sản phẩm thành công cho Công ty tính đến thời điểm hiện tại.
Không nhiều công ty trên thế giới sở hữu một thương hiệu mạnh như LEGO. Những viên gạch LEGO đã chắp cánh ước mơ sáng tạo ôtô, xây dựng thành phố, tàu vũ trụ... cho nhiều thế hệ trẻ em. Những viên gạch hình lập phương màu đỏ có chữ màu trắng đã trở thành biểu tượng đặc trưng của Công ty ở các nước phát triển lẫn đang phát triển.
Nipper rất lạc quan về sức mạnh của thương hiệu. Công ty mở rộng cửa, cho phép trẻ em và cha mẹ chúng đến dùng thử và đánh giá sản phẩm của LEGO. “Trẻ em rất đòi hỏi và quyết đoán khi mua hàng. Nếu sản phẩm của bạn không thể đáp ứng, chúng sẽ đi nơi khác”, Nipper cho biết. Thương hiệu có vai trò quan trọng, nhưng LEGO còn học được rằng thiết kế có ý nghĩa sống còn. “Nếu LEGO là một nhà thờ công giáo, thiết kế phải là Sistine Chapel (nhà nguyện của giáo hoàng ở Vatican), Nipper khẳng định, “LEGO sẽ là những gì màu nhiệm nhất của thế giới màu nhiệm”.
(St
)


Câu hỏi thảo luận:
1. Yếu tố nào dẫn tới sự thất bại của Lego?
2. Lego có những lợi thế hay điểm mạnh gì?
3. Lego đã hành động thế nào để hồi phục?

sangld4867
20-04-2012, 12:47 PM
Sự trở lại thần kỳ của những thương hiệu nổi tiếng

Thứ tư, 11/04/2012, 09:52 GMT+7

Có những thương hiệu từng nổi đình nổi đám một thời nhưng sau đó vì nhiều lý do đã nhanh chóng chìm dần, thậm chí là biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian âm thầm đổi mới, một vài thương hiệu đã trở lại với độ sung sức như thuở ban đầu và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Đó tưởng chừng là câu chuyện của riêng hãng công nghệ Apple. Từng suýt phá sản, "quả táo khuyết" đã đảo ngược tình thế, trở lại thị trường và nhanh chóng trở thành một "chiến binh" đáng sợ trong mắt nhiều hãng đối thủ đang chiếm lĩnh đỉnh cao. Câu chuyện thành công của Apple là một bài học đáng giá về sự trở lại của một thương hiệu.

Tuy nhiên, trên thương trường, những bài học như Apple không phải là ít. Hãng tin CNBC vừa đưa ra một danh sách gồm 10 thương hiệu đã có những cú lội ngược dòng ngoạn mục trong quá trình phát triển. Hầu hết những sự trở lại này đều nổi bần bật và giành được sự chú ý của công chúng, bởi đó đều là những thương hiệu vang bóng một thời.

Hãng công nghệ Apple




Bài học lội ngược dòng thành công của Apple đã trở thành một huyền thoại trong làng công nghệ thế giới. Với dòng máy tính Macintosh, Apple trở thành nhà sản xuất máy tính cá nhân đầu tiên vào cuối những 1980. Năm 1985, Steve Jobs rời khỏi Apple do mâu thuẫn với Giám đốc điều hành mới John Scully. Công ty tiếp tục làm ăn được trong thập niên 1980, nhưng sau đó lần hồi xuống dốc trong thập kỷ kế tiếp với giá trị thị trường sụt mạnh. Điều này chỉ thay đổi vào năm 1997, khi Steve Jobs trở lại.

Bằng một loạt biện pháp cải tổ quyết liệt, Jobs chính thức đảm nhiệm cương vị giám đốc điều hành và tiến hành tái cấu trúc thương hiệu đang suy sụp của Apple. Dưới sự quản hạt của ông, Apple đã chuyển sự tập trung từ máy tính sang thiết bị di động và bắt đầu sản xuất những sản phẩm đại chúng như iMac, iPod, sau đó là iPhone, iPad. Thương hiệu Apple nhanh chóng trở lại và giá trị vốn hóa thị trường tăng mạnh. Tháng 7/2011, các báo cáo cho biết, số tiền mặt trong tay Apple còn nhiều hơn cả Chính phủ Mỹ.

Giày Dr. Martens



Dr. Martens là một thương hiệu giày dép nổi tiếng trong những thập niên cuối của thế kỷ trước. Thương hiệu này xuất hiện vào thập niên 1970 và tạo nên một trào lưu vào thập niên 1990. Tuy nhiên, trước sự ra đời của hàng loạt thương hiệu mới thời trang hơn, Dr. Martens dần mất đi sức hút với người tiêu dùng và công ty buộc phải thu hẹp quy mô để cản đà suy giảm doanh lợi. Hãng thậm chí đã ngừng sản xuất ở Anh và chuyển hoạt động sang Trung Quốc.

Năm 2007, Dr. Martens giới thiệu lại dòng sản phẩm Vintage, được dựa trên các thiết kế ban đầu nhưng dưới một cái tên khác. Tới năm 2010, sản phẩm của Dr. Martens đã xuất hiện trở lại ở nhiều cuộc trình diễn thời trang, trong các bộ sưu tập của nhà thiết kế Michael Bastian và công ty Generra Sportwears, cũng như các "sô" biểu diễn ở Paris (Pháp) và Anh quốc.

Thời trang Garanimals



Garanimals là nhãn hiệu quần áo trẻ em xuất hiện lần đầu vào năm 1972. Dòng sản phẩm này được thiết kế đơn giản, đủ để trẻ em cảm thấy thoải mái, vừa vặn khi mặc chúng. Tuy nhiên, Garanimals trở nên kém hấp dẫn sau thập niên 1980 và việc quảng cáo sản phẩm này đã bị ngưng lại.

Mọi sự đã thay đổi vào năm 2008, khi hãng Gardner Nelson + Partners bắt đầu một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình cho sản phẩm này trên các kênh Disney, Oxygen và We. Những màn quảng cáo này hướng tới việc giới thiệu dòng sản phẩm mới và các phụ kiện thông qua chuỗi siêu thị Wal-Mart. Chiến dịch này đã được thúc đẩy thêm vào năm 2011.

Giày đế mềm Keds



Nhãn hiệu giày đế mềm này đã xuất hiện từ năm 1916 và đã thực sự được coi là xu hướng thời trang trong những thập kỷ 1970 và 1980. Trong suốt thời gian đó, Keds là thương hiệu thống trị và đầy sức quyến rũ, thậm chí Keds còn ra mắt dòng sản phẩm sử dụng cho các vận động viên thể thao chuyên nghiệp mang tên Pro-Keds. Tuy nhiên, tới cuối những năm 1990, doanh thu của Keds suy giảm và người mua bắt đầu thờ ơ với dòng sản phẩm này.

Thương hiệu giày đế mềm Keds chính thức trở lại và chiếm được cảm tình của công chúng vào giữa những năm 2000, nhờ một vài sự sáng tạo mới. Năm 2007, nhà thiết kế Nanette Lepore đã đưa ra dòng sản phẩm mới dành cho phụ nữ và tới năm 2008, công ty giới thiệu Keds Studio. Tháng 2/2012, công ty này lại tung ra dòng sản phẩm Keds với các chi tiết thiết kế mới.

Đồ chơi Lego



Lego là thương hiệu đồ chơi lắp ráp nổi tiếng được trẻ em thế giới yêu thích trong hơn 60 năm qua. Rất dễ hiểu tại sao trẻ em lại mê mẩn Lego tới vậy, bởi chúng đủ sức làm thỏa mãn trí tò mò cũng như sáng tạo của các em nhỏ, không giống như những kiểu đồ chơi khác trên thị trường. Cũng với những chi tiết như vậy, nhưng em nhỏ này có thể lắp ghép thành hình xe hơi, em nhỏ kia lại lắp thành hình máy bay...

Khó khăn của Lego bắt đầu xuất hiện từ cuối thập niên 1990, khi phong cách thiết kế bắt đầu đi lạc hướng. Lúc đó, ban giám đốc công ty muốn mở rộng thương hiệu bằng nhiều sản phẩm mới. Dòng sản phẩm đầu tiên là Galidor, ra mắt năm 2002, là các nhân vật hành động. Người chơi có thể tháo lắp và hoán đổi các bộ phận của nhân vật. Do vậy, sản phẩm của Lego không khác gì các món đồ chơi mà nhiều công ty khác sản xuất. Chúng không đòi hỏi người chơi phải có khả năng lắp ghép, óc tưởng tượng như những mẫu đồ chơi xây dựng truyền thống của họ. Năm 2003, doanh thu tại Mỹ của Lego tuột dốc tới 35%.

Một năm sau đó, Lego đã thực hiện một bước chuyển mạnh mẽ. Quá trình cải tổ bắt đầu với việc tái cấu trúc dây chuyền sản xuất. Năm 2005, mẫu xe chữa cháy tương lai Lego City được đại tu và nó lại trông giống một chiếc xe chữa cháy thông thường. Doanh số của Lego City tăng trở lại, Công ty tiếp tục hoàn thiện các mô hình lắp ráp chủ đề cảnh sát và xây dựng. Hãng đã trở lại quỹ đạo tăng trưởng với doanh thu thực tế. Năm 2012, Lego đã giới thiệu các dòng sản phẩm mới gồm Lego Super Heroes và Lego Lord of the Rings.

Truyện tranh Marvel



Marvel đã xuất bản những cuốn truyện tranh từ thập kỷ 1930. Nhiều nhân vật trong những cuốn truyện này đã trở nên quen thuộc khắp thế giới như Người Nhện, Người khổng lồ màu xanh... Vào thời điểm đó, Marvel cũng từng phải nếm trải nhiều thăng trầm. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi công ty phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào cuối những năm 1990.

Năm 1997, công ty "mẹ", Marvel Entertainment Group, đã sáp nhập với hãng đồ chơi Toy Biz nhằm cải tổ Marvel Enterprises. Sự kiện đã mở đầu một kỷ nguyên mới, những nhân vật của Marvel đã bước ra từ trong những cuốn truyện tranh trở thành các nhân vật thực sự trên màn ảnh, như những loạt phim "X-Men", "Người Nhện". Đặc biệt, bộ phim "Người Nhện" năm 2002 đã thu về 822 triệu USD từ các phòng vé trên phạm vi toàn cầu.

sangld4867
20-04-2012, 12:48 PM
Những chú rối Muppet



Chú ếch xanh Kermit và nhóm bạn rối của chú từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của nền văn hóa đại chúng ở Mỹ. Muppet là các nhân vật hoạt hình được Jim Henson sáng tạo ra năm 1954 và chính thức ra mắt khán giả vào năm 1956 trong chương trình The Muppet Show. Chương trình thắng lớn và trở thành một trong những thương hiệu có sức ảnh hưởng đến toàn cầu trong suốt một thời gian dài.

Tuy nhiên, chương trình này đã mất dần ánh hào quang vào những năm 2000. Tình hình này cho thay đổi khi hãng phim hoạt hình Walt Disney mua lại bản quyền thương hiệu này năm 2004 và bắt đầu nỗ lực đưa những chú rối này trở lại giai đoạn hoàng kim trước đây. Hãng đã tung ra một chiến dịch giới thiệu trên YouTube. Video quảng cáo nhanh chóng thu hút sự chú ý của người xem, tạo đà cho việc tái xuất một bộ phim mới về Muppet. Năm 2011, phiên bản mới của Muppet chính thức ra mắt khán giả và được các chuyên gia đánh giá cao.

Bộ phim mang tên "The Muppets" kể về một người anh chàng tên là Gary lúc nào cũng kè kè bên mình chú rối màu nâu Walter và Mary – cô bạn gái xinh đẹp của anh. Một ngày nọ, cả 3 có một buổi du lịch đến thành phố của những Muppet. Và tại đây, tình cờ cả 3 khám phá ra âm mưu của Tex Richman - một chủ đầu tư dầu mỏ đang dùng những thủ đoạn bí ổi buộc chương trình của những chú rối Muppet dừng lại, để khai thác một mỏ dầu nằm ngay dưới khu vực phát sóng chương trình. Cả 3 đã quyết định tập hợp tất cả Muppet để đập tan âm mưu đen tối này.

Nintendo



Công ty Nintendo đã tồn tại hơn 120 năm. Hãng được thành lập ở Nhật Bản, ban đầu là một nhà sản xuất các bộ bài và sau đó tiến vào lĩnh vực kinh doanh video game. Trong thập niên 1980, Nintendo đã tung ra các trò chơi "Donkey Kong" và "Super Mario". Những trò này nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Tới năm 1989, hãng giới thiệu máy chơi game cầm tay Game Boy và cũng gặt hái được nhiều thành công.

Lợi nhuận của Nintendo đã sụt giảm rõ rệt sau khi Sony tung ra máy chơi game PlayStation 2. Thiết bị chơi game bán chạy nhất mọi thời đại này đã đạt mức sản lượng bán ra lên tới hơn 150 triệu sản phẩm. Mặc dù N64 bán khá chạy nhưng doanh số chưa bằng một nửa của PlayStation. Sản phẩm tiếp theo của Nintendo là GameCube còn bi đát hơn bởi nó không chỉ thua Xbox của Microsoft về doanh số bán mà còn bị PlayStation 2 hạ bệ hoàn toàn. Sự cạnh tranh gay gắt khiến Nintendo suýt biến mất khỏi làng game.

Viễn cảnh tăm tối đã theo Nintendo cho tới năm 2006. Trong năm này, hãng tung ra sản phẩm máy chơi game Wii với công nghệ cảm biến chuyển động. Sản phẩm đã giúp doanh thu của Nintendo tăng trưởng ngoạn mục và hiện sản phẩm này còn dẫn trước cả PlayStaion 3 lẫn Xbox 360 về doanh số toàn cầu. Lý do lớn nhất cho sự thành công của Wii là thiết kế mới, tương tác với người chơi và tính năng dễ sử dụng. Thành công của Nintendo đã đánh dấu một bước ngoặt to lớn trong lịch sử của ngành game. Nintendo, với khẩu hiệu "không bao giờ chết" cùng với đội ngũ phát triển đầy tài năng đã mang ý tưởng và ước mơ của mình để tạo ra một sự thay đổi vô cùng to lớn đầy kịch tính cho ngành công nghiệp game thế giới.

Mỹ phẩm Old Spice



Các sản phẩm "tu bổ" vẻ đẹp nam tính Old Spice được ra mắt lần đầu năm 1938. Thương hiệu đã trở nên phổ biến trong những năm 1970, nhưng khi thời trang thay đổi, sản phẩm này nhanh chóng mất chỗ đứng, do quá tập trung vào đối tượng khách hàng đang ngày càng già đi. Vào năm 1990, hãng Shulton, công ty sản xuất Old Spice, đã bán thương hiệu này cho Procter & Gamble. "Người chủ" mới đã tiến hành đại cải tổ thương hiệu này, thay đổi mùi thơm vốn có của nó và đổi mới logo, hướng tới nhóm khách hàng trẻ hơn.

Năm 2000, Old Spice cho ra đời dòng sản phẩm mới Old Spice Red Zone và chỉnh đốn lại các chiến dịch quảng cáo. Những đoạn quảng cáo trực tuyến của Old Spice được phát tán nhanh chóng trong cộng đồng mạng, tạo đà cho Old Spice trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành sữa tắm. Tháng 6/2010, doanh số bán hàng của công ty tăng tới 107%. Một phần mang lại sự thành công cho Old Spice không thể không nhắc tới là màn quảng cáo truyền hình mang tên Old Spice Man. Trong đó, nhân vật chính đã khuyên các khách hàng nam giới làm thế nào để giữ được mùi thơm đầy nam tính.

Máy ảnh Polaroid


Từng có một thời, không có loại máy ảnh nào có được công nghệ ấn tượng như dòng sản phẩm "chụp phát lấy ngay" Polaroid. Với kỹ thuật cho phép người sử dụng có thể nhận được tấm ảnh ngay sau khi chụp, Polaroid từng gây sốt trong thế giới công nghệ. Tuy nhiên, khi dòng máy ảnh số ra đời, mang lại những bức ảnh cho phép người dùng tải lên Internet và chia sẻ không giới hạn với bạn bè, Polaroid đã bị thất sủng. Dòng sản phẩm này đã bị ngưng lại vào năm 2007 và công ty sở hữu đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm kế tiếp.

Tuy nhiên, tới năm 2010, công ty này đã hồi sinh nhờ tung ra một dòng sản phẩm mới bắt kịp thời đại dù vẫn trên cơ sở bản gốc. Xét về mặt công nghệ, Polaroid kỹ thuật số là sự tích hợp giữa máy ảnh số với máy in ảnh mini. Tất cả những chiếc máy ảnh này đều sử dụng công nghệ in không mực ZINK, theo đó, mực được tráng phủ trên bề mặt của giấy in.

Dù là máy ảnh tích hợp máy in, nhưng kích thước của Polaroid KTS không lớn hơn so với một máy ảnh số thông thường. Còn so với Polaroid truyền thống, kích thước máy mới giảm đi đáng kể. Ngoài chức năng chụp ảnh lấy ngay, Polaroid KTS có thể sử dụng như một máy ảnh số thông thường với đầy đủ chức năng cơ bản như xem lại ảnh sau khi chụp, đặt chế độ chọn cảnh, bù trừ ánh sáng...


SB - Nguồn vneconomy

sangld4867
20-04-2012, 12:50 PM
Jorgen Vig Knudstorp -Đưa thương hiệu Lego vượt qua khủng hoảng

Việc tập trung vào sản xuất đồ chơi cho bé trai đã đưa Lego khỏi khủng hoảng vào năm 2005. Nay với Lego Friends dành cho bé gái, liệu CEO Jørgen Vig Knudstorp có thành công?

Ông Jørgen Vig Knudstorp, Tổng Giám đốc công ty sản xuất đồ chơi Lego.

Nếu đi vào các cửa hàng bán lẻ của nhà sản xuất đồ chơi Đan Mạch Lego Group trên toàn thế giới hoặc các chuỗi siêu thị Wal-Mart, Target ở Mỹ, bạn sẽ thấy biểu tượng của Lego có mặt ở khắp mọi nơi với những bộ mô hình lắp ráp trực thăng, tên lửa, tàu hỏa... Mặc dù đồ chơi của Lego rất phong phú (năm ngoái Tập đoàn đã tung ra 545 sản phẩm) nhưng vẫn thiếu vắng một cái gì đó. Đó là đồ chơi dành cho bé gái.

Thực vậy, trong những năm qua, Lego chỉ tập trung vào việc sản xuất đồ chơi cho bé trai. Điều này đã giúp Lego tránh khỏi nguy cơ đổ vỡ vào năm 2005. Theo báo cáo tài chính năm 2010 của Lego, doanh thu đã tăng 105% kể từ năm 2006. Và năm ngoái, Lego đã tạo ra 1 tỉ USD doanh số bán lần đầu tiên tại thị trường Mỹ.

Gerrick Johnson, chuyên gia phân tích tại BMO Capital Markets, người đã quan sát sức ảnh hưởng của Lego so với các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi đã niêm yết trên thị trường chứng khoán như Mattel và Hasbro trong 10 năm qua, nhận xét: “Lego quả thực là công ty đồ chơi được ưa chuộng nhất trên thị trường”.

Và nay, Tổng Giám đốc (CEO) Jørgen Vig Knudstorp đã quyết định sẽ làm một cuộc đột phá tương tự cho thị trường đồ chơi dành cho bé gái. Vào ngày 26.12.2011 tại Anh và 1.1.2012 tại Mỹ, Lego sẽ tung ra bộ trò chơi Lego Friends gồm 23 sản phẩm khác nhau nhắm đến các bé gái từ 5 tuổi trở lên. Đi kèm theo đó là một chiến dịch marketing toàn cầu với tổng kinh phí 40 triệu USD. “Đây là đợt giới thiệu sản phẩm mang tính chiến lược và quan trọng nhất mà chúng tôi thực hiện trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Chúng tôi muốn nhắm đến 50% dân số trẻ em thế giới mà Lego chưa tiếp cận được”, ông nói.

Liệu Knudstorp có thể lặp lại thành công ở thị trường dành cho bé gái?

Đội quân “nhân chủng học” của Knudstorp

Tại Billund (Đan Mạch), nơi Lego đặt trụ sở và là ngôi nhà của người sáng lập Lego - ông Ole Kirk Christiansen - đã được cải tạo thành một viện bảo tàng với cái tên Idea House. Ngôi nhà này trưng bày những mẫu đồ chơi đầu tiên do Lego làm ra từ thập niên 1930 như yo-yo bằng gỗ hay con vịt gỗ kéo dây. Phương châm của Christiansen là “chỉ những thứ tốt nhất thì mới tồn tại được”. Đó là lý do vì sao Lego vẫn sử dụng loại nhựa đắt tiền hơn nhiều so với các đối thủ như Mega Bloks (Canada).

Idea House cũng trưng bày những thành công của Lego trong lĩnh vực trò chơi hiện đại như bộ trò chơi chiến tranh giữa các vì sao Lego Star Wars hay robot lập trình Mindstorms. Dù là những món đồ chơi bằng gỗ trong thời kỳ đầu hay các trò chơi hiện đại thì công nghệ lõi mà Lego ứng dụng vẫn không thay đổi. Đó là những khối, mảnh ghép có thể xếp dính vào nhau rất chặt nhưng cũng rất dễ lấy ra. Lợi thế cạnh tranh của Lego chính là tính chính xác cực kỳ cao với dung sai rất thấp chỉ 1/50 của milimét, tức chỉ bằng 1/10 của sợi tóc. Điều đó đã làm nên khả năng kết dính cực kỳ tốt giữa các khối lắp ráp hình của Lego và làm nên thương hiệu của công ty đồ chơi này.

Thế nhưng, các lợi thế cạnh tranh đó cũng không thể cứu Lego thoát khỏi cuộc khủng hoảng vào thập niên 1990. Khi đó, trẻ em dần dần từ bỏ đồ chơi truyền thống chuyển sang ưa chuộng các trò chơi điện tử. Cũng từ đó, Lego bắt đầu lạc lối. Để cứu vãn tình hình, Lego đã cố gắng bành trướng sang các lĩnh vực khác được xem là thời thượng, từ trò chơi vi tính, quần áo cho đến xây dựng các công viên Legoland ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không mang lại thành công. Đến năm 2004, Lego đã đối mặt với tình trạng thua lỗ. Theo báo cáo tài chính của Lego, cứ mỗi ngày Công ty lỗ gần 1 triệu USD.

Cũng trong năm đó, Knudstorp được đề bạt làm CEO của Lego. Mặc dù, khi đó ông mới 36 tuổi và là người ngoài, nhưng các ông chủ của Lego tin rằng Knudstorp có thể lèo lái Lego qua khỏi khủng hoảng (Knudstorp là CEO thứ tư của Lego và là người ngoài đầu tiên đảm nhiệm vị trí này).

Quả thực, lý lịch học hành của Knudstorp khá ấn tượng. Knudstorp có 2 bằng Thạc sĩ (Thạc sĩ Kinh tế và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Trường Quản trị Sloan thuộc MIT và trường Harvard) và bằng Tiến sĩ Kinh tế ở Copenhagen trước khi làm việc cho hãng tư vấn McKinsey (Mỹ). Ở tuổi 30, ông là một trong những thành viên lâu năm nhất tại văn phòng Paris của McKinsey; 3 năm sau đó, ông phụ trách việc tuyển dụng cho McKinsey trên khắp châu Âu. Rồi ông đầu quân cho Lego và đến năm 2004 ông được giao trọng trách lèo lái Lego sau 6 tháng ở vị trí Giám đốc Tài chính tạm thời.

Khi ở vị trí mới, để đưa Lego quay trở lại đường đua, Knudstorp đã cắt giảm hàng ngàn việc làm, chuyển sản xuất sang các quốc gia có chi phí rẻ hơn như Cộng hòa Séc, bán đi bộ phận công viên Legoland với giá gần 500 triệu USD vào năm 2005. Cũng trong năm đó, Knudstorp đã giám sát việc tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp để tăng sức đề kháng của Công ty trước những cú sốc tín dụng.

Knudstorp cũng đã giảm số thành phần trong các bộ trò chơi mới từ 12.900 mảnh xuống còn 7.000 mảnh. Ông còn thúc đẩy các nhà thiết kế đồ chơi Lego sáng tạo hơn. Những nỗ lực của ông đã mang lại kết quả. Năm 2005, Knudstorp đã tạo ra lãi ròng 87 triệu USD sau mức lỗ hơn 300 triệu USD năm 2004, trong khi doanh thu tăng 12%, đạt 1,2 tỉ USD.

Nhưng điều ông làm cho Lego không chỉ là những con số tài chính. Để tìm bản sắc cho các trò chơi của Lego, Knudstorp đã lập ra các nhóm nghiên cứu để tìm hiểu xem cách trẻ em sống và chơi như thế nào. Nhóm nghiên cứu này được Knudstorp tuyển chọn cẩn thận. Họ là những nhà thiết kế sản phẩm hàng đầu và các chiến lược gia về bán hàng của Công ty, kết hợp với các chuyên gia tư vấn bên ngoài. Những người này đi điều tra từng hộ gia đình ở nhiều nước trên thế giới để xem thị hiếu của các bé trai như thế nào. Cái họ nghiên cứu không đơn thuần là thị hiếu, sở thích mà còn là hành vi văn hóa của trẻ em. Đó là lý do các nhóm nghiên cứu của ông được gọi là nhóm “nhân chủng học”.

Trong suốt năm 2005-2006, nhóm nhân chủng học của ông đã phát hiện ra một số khoảng cách về văn hóa từ lâu không được đánh giá đúng mức. Những năm tháng điều tra nghiên cứu đã chứng minh nhiều giả định trước đây của Lego là không đúng và đó là lý do Công ty đã đi chệch hướng và bị thất bại.

Trước đây, để cạnh tranh với các trò chơi điện tử, Lego đã giảm bớt tính phức tạp trong các mô hình tòa nhà và cố gắng làm sao để trẻ có thể xây nhanh hơn bằng cách không quá thách đố chúng (Lego vẫn tin rằng trẻ thường không có độ tập trung tốt, nên rất chóng chán với đồ chơi). Thế nhưng, với các kết quả nghiên cứu từ nhóm nhân chủng học, Knudstorp đã nhận ra điều đó là sai.

Søren Holm, người phụ trách phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới Lego Concept Lab, cho biết: “Chúng tôi đã hỏi một cậu bé 11 tuổi người Đức, món đồ cậu ưa thích nhất là gì thì cậu bé ấy chỉ vào đôi giày của mình. Khi được hỏi lý do, cậu chỉ cho chúng tôi thấy đôi giày đó bị mòn như thế nào ở 2 bên và đế giày. Cậu cho biết đôi giày có được kiểu mòn như thế là nhờ cậu đạp xe đạp”.

Từ đó, Knudstorp quyết định thay đổi bằng cách chú trọng vào cách trẻ phản ứng với việc ghi điểm, xếp hạng và các mức độ chơi, tức làm sao tạo cho trẻ một cảm giác thỏa mãn, chinh phục rằng mình là bậc thầy của trò chơi ấy. Những nghiên cứu trên đã giúp hồi sinh Lego.

Liệu có lặp lại thành công?

Từ những thành công trong chiến lược tập trung vào bé trai, Knudstorp đã gửi đội quân nhân chủng học đi điều tra các gia đình có bé gái tại các nước như Đức, Mỹ, Anh, Hàn Quốc. Knudstorp cho biết ý tưởng làm ra Lego Friends dành cho bé gái một phần xuất phát từ sự quan sát thường ngày của ông. “Tôi có 2 đứa con gái và 2 đứa con trai. Chúng gần gần tuổi nhau - từ 4-10 tuổi, vì thế tôi đã quan sát ở nhà. Chúng đều thích chơi trò xây dựng nhưng cách chơi thì rất khác nhau”.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành từ năm 2007. Và Công ty đã rất ngạc nhiên khi biết được trong mắt các bé gái, Lego là bộ trò chơi thiếu tính thẩm mỹ. “Mối quan tâm lớn nhất của bé gái là cái đẹp”, Hanne Groth, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Lego, cho biết. Việc các bé gái thích đồ chơi đẹp không có gì là lạ. Tuy nhiên, Groth cho biết, tiêu chí về cái đẹp đối với các bé gái khi chơi trò xếp hình Lego là sự hài hòa, tức mọi thứ phải sắp xếp theo đúng thứ tự, màu sắc phải thân thiện hơn và có nhiều chi tiết.

Nhóm nghiên cứu còn nhận thấy bé gái thích chơi trò sắm vai và cũng rất thích chơi trò xây dựng, nhưng không phải như cách bọn con trai chơi. Cụ thể, con trai thích xây nhanh, hoàn thành cho xong một phần theo như hình trong bản vẽ, nhưng con gái thì thích ngừng chơi giữa chừng và sắp xếp lại. Vì thế, bộ trò chơi Lego Friends được thiết kế sao cho khi bé gái bắt đầu chơi lại thì có thể lắp ráp theo các “kịch bản” khác nhau mà không cần phải hoàn thành toàn bộ mô hình. Lego Friends cũng giới thiệu 6 màu mới, như màu hoa oải hương và màu xanh trong của nền trời. Knudstorp cũng giới thiệu các đồ chơi hình người cho bé gái. Theo đó, 29 mẫu búp bê nhỏ sẽ được tung ra vào năm 2012.

Với bộ sản phẩm mới, Knudstorp hy vọng sẽ đạt được thành công. Thực ra, trong những năm vừa qua, ông đã tung ra 5 sáng kiến mang tính chiến lược nhắm vào phân khúc đồ chơi bé gái. Nhưng một số đã thất bại vì Lego vẫn chưa nắm bắt được hoàn toàn sự khác biệt trong cách chơi của bé trai và bé gái. Các sáng kiến còn lại, mặc dù mang về lợi nhuận khiêm tốn cho Công ty, nhưng cũng không hoàn toàn ăn khớp với các sản phẩm lõi của Lego. Và nay, sau 4 năm nghiên cứu, thiết kế và thực hiện các cuộc thử nghiệm, Knudstorp tin rằng đã đến lúc để Lego tạo ra đột phá. Tuy nhiên, Knudstorp cho biết: “Tôi không ảo tưởng bộ phận sản xuất đồ chơi cho bé gái sẽ đem lại doanh thu lớn hơn bộ phận đồ chơi cho bé trai, nhưng ít nhất đối với những bậc cha mẹ muốn có đồ chơi Lego dành cho con gái, chúng tôi vẫn có thể đáp ứng

Thiết kế web vivicorp

quangnd2237
24-04-2012, 06:16 PM
ôi thật tuyệt. thật ý nghĩa. cảm ơn các bạn

dungvt6739
27-04-2012, 03:26 PM
Hi, mình góp phần trả lời câu hỏi thảo luận nhé:
1. Yếu tố nào dẫn tới sự thất bại của Lego?
2. Lego có những lợi thế hay điểm mạnh gì?
3. Lego đã hành động thế nào để hồi phục?
Yếu tố dấn đến sự thất bại của Lego là do ko nắm bắt đc thị trường thực tế, nên đã đi xa rời hiện thực và bị hiện thực đào thải.
Lợi thế của Lego: có những nhà thiết kế trẻ và đầy khả năng sáng tạo.
Để hồi phục Lego đã quay trở lại với hiện thực, biết sáng tạo theo yêu cầu của thị trường, nắm bắt đc tâm lý và xu hướng của thời đại.

hoantt.gv
04-05-2012, 01:08 PM
Chào các bạn,

Rất vui vì các bạn không những tham gia thảo luận mà còn bổ sung thêm rất nhiều thông tin hữu ích. Nói tóm lại, với tất cả các nhà sản xuất nói chung cũng như các nhà kinh doanh nói riêng, có 1 nguyên lý không bao giờ cũ, đó là cần "bán cái mà thị trường cần".

Rgds,
Nguyễn Thanh Hoa

tuanda6384
08-05-2012, 08:24 AM
-tính cá nhân(nhóm thiết kế) được tự do một cách thái quá,vai trò đội ngũ lãnh đạo giao quyền sai,không làm tốt vai trò của mình...dẫn tới thất bại.
-lợi thế của lego là tính thông minh,thân thiện
-để hồi phục,lego hành động rất đơn giản và khôn ngoan:đi lại con đường cũ