PDA

View Full Version : Tình huống thảo luận số 1: Tinh thần hợp tác, làm việc nhóm của người Việt Nam



hapb.gv
31-05-2011, 08:18 PM
Thân chào các anh chị học viên,

Trong thời kỳ hội nhập, kỹ năng làm việc nhóm được nhiều công ty coi trọng và đã đưa các khóa học kỹ năng hoạt động nhóm vào chương trình đào tạo bắt buộc của công ty mình. Tôi đã làm việc tại các công ty nước ngoài gần 20 năm và thấm thía được sự đánh giá của các bạn nước ngoài về chúng ta “ tinh thần hợp tác làm việc nhóm của người Việt Nam yếu” . Nhưng theo kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy thêm rằng người Việt Nam chúng ta không phải không có tinh thần hợp tác làm việc nhóm mà tinh thần đó vẫn đang còn tiềm ẩn trong mỗi cá nhân chúng ta, chưa được khai phá và phát huy hiệu quả.

Các bạn hãy đọc và cùng thảo luận về nội dung bài viết của tác giả Lâm Minh Chánh đăng trên Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online: "Vì sao nhân viên Việt Nam thiếu tinh thần hợp tác?”

Trong khi thảo luận, các bạn hãy dựa trên kiến thức cung cấp trong bài giảng số 1 cũng như thông tin mà bạn tham khảo từ các nguồn khác và kinh nghiệm thực tế.

Rất mong học viên lớp CDT2 - DDT2 thảo luận sôi nổi, “gặt hái” được nhiều điều bổ ích và áp dụng thành công vào môi trường làm việc, sớm thay đổi quan niệm về “ tinh thần hợp tác làm việc nhóm yếu của người Việt Nam”

Chúc các anh chị một tuần làm việc vui vẻ và hiệu quả.

Gv Phạm Bình Hà

Dưới đây là bài viết của tác giả Lâm Minh Chánh. (Nguồn: http://saga.vn/view.aspx?id=4162)

dungvt6739
01-06-2011, 11:29 AM
Chào thầy Hà và chào các bạn trong lớp!
Với chủ đề "tinh thần hợp tác làm việc nhóm của người Việt Nam còn yếu" em muốn nêu thêm một quan điểm đó là "khả năng làm việc nhóm của người Việt Nam còn yếu".
Em xin trích dẫn luôn những nội dung chính trong bài báo để mọi người cùng bình luận.
<Thứ nhất, người Việt Nam đã đưa môi trường làm việc, bạn đồng nghiệp vào trong cuộc sống riêng tư của mình quá nhiều. Thứ hai, người Việt Nam chúng ta còn thiếu một chút chuyên nghiệp trong làm việc. Ở một số nơi, người ta có thể thảo luận, phê bình nhau chan chát, để tìm ra ý hay cho công ty phát triển. Khi họp hành, họ phê bình, săm soi ý tưởng, chứ không "tấn công" con người. Thứ ba, một số nhân viên tạo ra những phe cánh mâu thuẫn với nhau và đôi khi đối đầu với cả cấp quản lý trực tiếp. Thứ tư, một số người hay đặt quyền lợi cá nhân lên trên quyền lợi của tập thể. Trong trường hợp hai quyền lợi mâu thuẫn nhau, một số người, bất chấp tất cả, sẵn sàng theo đuổi quyền lợi cá nhân. >
Em nói rằng khả năng làm việc nhóm của người Việt Nam còn yếu chính là do sự thiếu chuyên nghiệp trong môi trường làm việc và do những nét tính cách thói quen xấu từ ngàn xưa để lại vẫn còn chìm ẩn trong mỗi chúng ta.
Nếu có một môi trường làm việc chuyên nghiệp, mỗi người chúng ta sẽ biết làm đúng công việc của mình, không bị các mối quan hệ khác ảnh hưởng đến quan hệ trong công việc. Khi đó mọi người biết làm tốt công việc của mình, sẽ tự tin hơn và có hiệu quả hơn khi tập hợp sức mạnh lại để làm việc nhóm. Em thấy việc đưa quan hệ đồng nghiệp vào đời sống riêng không đáng lên án, điều quan trọng là không để quan hệ đời sống riêng tư ảnh hưởng đến quan hệ đồng nghiệp.
Tiếp nữa, chính vì thói quen ích kỷ nên người Việt chúng ta đặt lợi ích bản thân lên trên lợi ích tập thể. Khi tham gia vào một tập thể, có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng họ có được lợi ích gì từ tập thể đó, mà không nghĩ rằng hoạt động của tập thể có thể đóng góp gì cho đoàn thể và cho xã hội. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, một tập thể muốn cá nhân cống hiến sức lực cho mình thì hoạt động của tập thể đó phải thiết thực, cũng phải tạo lợi ích nhất định cho thành viên tham gia (trừ những hoạt động tình nguyện xã hội).
Chúng ta còn tiềm tàng những thói quen xấu như bảo thủ, dàn hàng ngang cùng tiến, tự thỏa mãn với hiện tại (không có chí tiến thủ)....cũng chính là những thói quen xấu ảnh hưởng đến sự phát triển của cá nhân và tập thể. Sự bảo thủ sẽ dẫn đến không tiếp thu ý kiến các thành viên khác và sinh ra những mâu thuẫn không hóa giải được,.......
Có một người bạn nước ngoài nói về Việt Nam mình mà mình dịch ra đại ý như sau: " Việt Nam đường xá bé, kiến trúc nhà ở nhỏ nhỏ cao cao, người Việt Nam cũng gầy gầy nhỏ nhỏ", không biết các bạn nghĩ sao về câu nói này?!!!!

hapb.gv
02-06-2011, 05:13 PM
Cám ơn ý kiến thảo luận của bạn dungvt.
Tôi xin post lại toàn văn bài viết của tác giả Lâm Minh Chánh để các bạn dễ đọc và cùng thảo luận về tinh thần hợp tác, làm việc nhóm của người Việt chúng ta:

"Theo tôi, có bốn lý do sau đây:

Thứ nhất, người Việt Nam đã đưa môi trường làm việc, bạn đồng nghiệp vào trong cuộc sống riêng tư của mình quá nhiều. Hầu hết chúng ta xem đồng nghiệp là những người bạn thân thiết. Ở các nước phương Tây, cả các nước tiên tiến trong khu vực, họ tách bạch rất rõ giữa đồng nghiệp và bạn bè, xem đó là hai thế giới khác nhau. Tôi từng ngạc nhiên khi thấy một người bạn Úc tổ chức đám cưới, mời khoảng 200 người dự tiệc nhưng trong đó chỉ có hai người làm việc cùng công ty. Trong khi đó, chúng ta làm việc chung, chơi chung, nhậu chung. Gắn bó nhiều, “thương” nhiều, thì cũng “ghét” nhau, “ganh tức” nhau nhiều. Những tình cảm “hỷ, nộ, ái, ố” vì thế len lỏi vào trong môi trường làm việc - một môi trường đúng ra chỉ nên có sự tôn trọng nhau, quý mến nhau như những đồng nghiệp.

Thứ hai, người Việt Nam chúng ta còn thiếu một chút chuyên nghiệp trong làm việc. Ở một số nơi, người ta có thể thảo luận, phê bình nhau chan chát, để tìm ra ý hay cho công ty phát triển. Khi họp hành, họ phê bình, săm soi ý tưởng, chứ không “tấn công” con người. Có những cuộc họp, họ sẵn sàng thảo luận hàng tiếng đồng hồ, tuy có đỏ mặt tía tai... nhưng sau khi đã đạt được ý tốt nhất là gần như họ không còn để ý đến những tranh luận vừa xảy ra. Trong khi đó người Việt Nam chúng ta hay tự ái và hay đưa danh dự cá nhân vào những ý tưởng của mình. Ý tưởng mà bị thảo luận, phê bình thì cũng gần như cá nhân bị “tấn công”. Điều đó thường dẫn đến hai thái cực. Một là thương nhau, “dĩ hòa vi quý”, cố gắng không có ý kiến trái ngược và điều đó hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của tổ chức. Hai là ngược lại, “dập” không thương tiếc ý kiến của những người “phe khác”. Ý kiến càng khác nhau, thì mâu thuẫn cá nhân và phe nhóm càng cao.

Thứ ba, một số nhân viên tạo ra những phe cánh mâu thuẫn với nhau và đôi khi đối đầu với cả cấp quản lý trực tiếp. Ngay cả ở một số công ty lớn của nước ngoài tại Việt Nam , dù đã có hệ thống làm việc chuyên nghiệp trong tuyển dụng và đánh giá nhân viên nhưng cũng không tránh được việc cư xử cảm tính của một số “sếp” người nước ngoài hay người Việt Nam . Chẳng hạn đôi khi cũng có những trường hợp thăng tiến gây ngạc nhiên cho mọi người. Và vì thế theo lẽ thường, một số người sẽ “tranh thủ” sếp, tạo phe cánh để có thể “bay xa bay nhanh” hơn bình thường. Riêng ở các công ty, cơ quan nhà nước thì có thêm tình trạng nhiều nhân viên là người nhà, là “đàn em” của anh Hai, anh Ba... do đó cấp quản lý trực tiếp không dám “đụng” đến. Còn ở các công ty tư nhân, công ty cổ phần, đôi khi nhân viên là người nhà của giám đốc hay của thành viên hội đồng quản trị… các “nhân vật” này thường tạo ra những chuyện làm nội bộ xáo trộn. Cấp quản lý dù có giỏi đến đâu cũng bị “bó tay” và rất khó làm việc.

Thứ tư, một số người hay đặt quyền lợi cá nhân lên trên quyền lợi của tập thể. Trong trường hợp hai quyền lợi mâu thuẫn nhau, một số người, bất chấp tất cả, sẵn sàng theo đuổi quyền lợi cá nhân. Để hạn chế được điều này thì chính sách quyền lợi phải hết sức thực tế, công bằng cho cả cá nhân và tổ chức, và quan trọng hơn là các cá nhân phải được đào tạo để hành xử hết sức chuyên nghiệp."

hapb.gv
04-06-2011, 09:20 PM
Các bạn học viên lớp CDT2 - DDT2, hàng tuần chúng ta sẽ có các chủ đề, tình huống thảo luận tương ứng với bài học, vì vậy các bạn hãy vào diễn đàn cùng nhau trao đổi ý kiến, kinh nghiệm và cách giải quyết các tình huống.

Về chủ đề 1 tinh thần làm việc nhóm, tôi mong muốn các bạn hãy chia sẻ thêm quan điểm của mình với tác giả Lâm Minh Chánh và các bạn trong lớp:

- Các bạn có đồng tình với tác giả bài báo không? Ý kiến riêng của bạn như thế nào?
- Có phải những mâu thuẫn cá nhân, tính sỹ diện, sự đề cao cái "tôi", sự ghen ghét, đố kỵ, chia bè phái ... là
những nguyên nhân làm giảm sút tinh thần hợp tác của người Việt Nam?
- Thiếu tinh thần hợp tác ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả công việc?
- Làm cách nào để nâng cao tinh thần hợp tác của người Việt Nam?

Đây là chủ đề hay và rất gần gũi quanh chúng ta. Tôi rất mong tất cả các bạn trong lớp hãy "hợp tác" cùng chia sẻ ý kiến của mình trên diễn đàn.

Gv Phạm Bình Hà.

thachvn4007
06-06-2011, 06:07 PM
Sau khi đọc các bài luận về tính không chuyên nghiệp của công chức việt nam trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện nay. tôi xin phép mạn đàm chút xíu về tình huống này:

- về bài bình luận của tái giả Lâm Minh Chánh nói về các điểm gọi là tận hư tật xấu trong văn hóa làm việc của đại bộ phận công chức VN. bài viết của tác giả rất có ý nghĩa là liệt kê các thói hư tật xấu của người việt nam tuy nhiên những cái đó là bản chất của người việt nam bị ảnh hưởng bởi văn hóa của cộng đồng từ xa xưa, và việc thay đổi cái văn hóa đó rất khó thực hiện thậm chí có một số tậ không thể thay thế được. vậy giải pháp nào cho viẹc khắc phục các thói hư tật xấu đó, để biến những hành động đó thành những hành động tốt hay những hành động có ích đối với xã hội và đối với bản thân mọi người. Dr.Einstein có câu nói kinh điển : "tất cả chỉ là sự tương đối.," cái quan trọng ở đây là việc thực hiện , cách làm trong các trường hợp cụ thể. chúng ta phải chấp nhận cái tốt, cái chưa tốt trong chính con người. và vận dụng một cách khôn ngoan, hợp lý trong tưgnf trường hợp cụ thể thì sẽ tạo ra được một tập thể hướng đến mục tiêu cụ thể nhằm thỏa mãn nhu cầu riêng của mỗi người. khi đó mục tiêu chung đạt được, mục tiêu riêng hoàn thành.
theo quan điểm của Karl Mark: có đấu tranh thì mới có phát triển... thì việc chia bè, chia phái trong đội nhóm cũng sẽ đem lại sự giám sát lẫn nhau trong quá trình làm việc tuy nhiên phải có cơ chế hay quy trình làm việc gắn với chế tài làm việc rõ ràng, rành mạch tại cơ chế thông thoáng. sẽ làm triệt tiêu đi mặt trái của sự chia bè phái trong tổ chức.
sự chuyên nghiệp trong tổ chức được đánh giá bằng việc giải quyết các công việc nội tại trong tổ chức nhanh chóng rõ ràng đặc biệt là phải tạo lợi nhuận. giải pháp cho việc sự chuyên nghiệp trong tổ chức là tổ chức đó có tạo ra lợi nhuận không và đc biệt tổ chức đó có thỏa mãn được nhu cầu của các thành viên trong tổ chức đó không?

đó là những mạn đàm của thạch, có gì xin mọi người thông cảm...
---------------------------------------

Thạch Mr

huectt3059
08-06-2011, 09:39 PM
Đọc xong bài viết của tác giả Lâm Minh Chánh, chắc hẳn một vài người trong số chúng ta sẽ thấy có 1 phần hình ảnh của mình trong đó. Theo quan điểm cá nhân tôi, những nhận xét trên là không sai, nhưng không phải là đúng hoàn toàn.
- Trước hết, tác giả nhìn nhận những vấn đề đó trên quan điểm của người nước ngoài nhìn vào. Ta có thể thấy rất rõ khi mà Lâm Minh Chánh so sánh người Việt Nam với người nước ngoài. Cách thức làm việc không giống nhau ở mỗi công ty, bởi có nhiều nguyên do chi phối, chẳng hạn như: văn hóa, cách thức hoạt động của công ty,... Chỉ nhìn nhận trên khía cạnh văn hóa thôi, chúng ta đã thấy có sự khác biệt rồi. Hầu hết các nước phương tây có lối sống khá thoải mái, tự do và thoáng. Phần đa các nước Đông Nam Á, có Việt Nam, cuộc sống con người luôn dựa trên những nguyên tắc nhất định, trên dưới phân vai rõ ràng, chứ không phải ai cũng là "you" chung chung khi xưng hộ, mọi hành động lời nói luôn thâm thúy, ý nhị.
- Thứ nữa, những khuyết điểm trên là những vấn đề tiêu cực phát sinh trong mối quan hệ giữa người với người. Bản chất con người chúng ta đã là một tổ hợp phức tạp rồi. Khi ta giao tiếp với nhau sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp hơn nữa, mà theo tôi ta có thể xếp làm 2 dạng: phát triển đi lên và phát triển đi xuống. Những vấn đề trong bài viết trên chúng ta nên khi nhận, khắc phục, đổi mới để hướng đến những dạng phát triển đi lên.

huectt3059
08-06-2011, 10:00 PM
Em xin trả lời từng câu hỏi của thầy ạ.
1. Em không hoàn toàn đồng ý với tác giả bài báo. Ý kiên cá nhân em đã trình bày trong 1 bài luận rồi ạ.
2. Những mâu thuẫn cá nhân, sỹ diện, sự đề cao cái " tôi ", sự ghen ghét, đố kỵ, chia bè phái,... chính là những nguyên nhân làm giảm sút tinh thần hợp tác của người Việt Nam, cũng như của tất cả các nhóm trên toàn thế giới này.
3. Thiếu tinh thần hợp tác là nhân tố chính làm tan rã nhóm nhanh chóng nhất, và là nguyên nhân của nhiều mâu thuẫn khác nữa. Khi đó, hiệu quả công việc giảm là điều tất yếu.
4. Để nâng cao tinh thần hợp tác của người Việt Nam, bản thân các thành viên trong nhóm phải giảm bớt cái " tôi " cá nhân, những mâu thuẫn cá nhân nên được giải quyết nhanh chóng bằng sự thảo hiệp của 2 bên, đề ra những quy tắc chung cho cả nhóm. Luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, tiếp thu có chọn lọc những ý kiến đóng góp của mọi người, những điều mới điều hay của bạn bè trong nước cũng như quốc tế.
Trên đây là một số ý kiến của em, có gì chưa đúng hoặc còn thiếu sót mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến thêm. Thanks.

thanhnd3261
08-06-2011, 10:58 PM
Bài viết của tác giả Lâm Minh Chánh (LMC) "Vì sao nhân viên Việt Nam thiếu tinh thần hợp tác" tôi rất đồng tình với quan điểm của tác giả .
tôi đã đi làm được hơn 10 năm, ở các công ty hồi còn bao cấp đến các khu công nghiệp liên danh nước ngoài và rồi chuyển đến tập đoàn cổ phần, ở đầu thì tôi cũng nhận thấy tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm của người Việt rất thấp.
cũng như bài viết của tác giả LMC điểm thứ tư khi người Việt làm việc hay đặt lợi ích lên trên công việc nếu không phải là vật chất thì cũng là địa vị VD tại chỗ tôi làm việc đó là một tập đoàn CP lớn hàng năm cũng có các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho CBCNV về văn hóa doanh nghiệp về tiêu chuẩn ISO nhưng khi về thực tế công việc khi có dự án mới triển khai thì đều thành lập các nhóm chuyên trách nhưng mọi người đều làm việc theo hình thức thứ nhất và hai của " giải quyết mẫu thuẫn nhóm " ( tham khảo bài 2 mục 2.5.1.1; 2.5.1.2) đó là " Nét tránh " và " Tuấn theo" .
kết quả công việc hoạt động nhóm chỉ theo hình thức giả tạo hợp báo hàng ngày mất nhiều thời gian giải quyết nhưng hiệu quả công việc không tiến triển là bao bởi lẽ chỉ có người nào trực tiếp tham gia dự án thì phải lăn ra để tìm phương hướng còn lại các thành liên của các phòng ban liên quan hoạt động lấy lệ.
nguyên nhân ở đây không phải mọi người không biết hoặc không thể giải quyết được công việc cộng tác đó mà các chính họ nghĩ nếu làm tốt các công việc đó thì người điều hành công việc trực tiếp của dự án đó sẽ lấy hết các thành tích .
Mặt khác ngoài việc đặt lợi ích ra Người Việt chưa thực sự có một hệ thống môi trường và con người chuyên nghiệp để tạo ra một cách thức làm việc theo nhóm thường xuyên và hiệu quả . Tuy nhiên ở những môi trường thường xuyên phải làm việc có sự kết hơp của môt nhóm "người này không thể tiếp tuc công viêc khi không có người kia" như trong các dây truyền thì tập hợp nhóm đem lại hiệu quả tốt .
trên đây là suy nghĩ về hiệu quả làm việc nhóm của người Việt kém cảu tôi rất mong các bạn đồng nghiệp góp ý tham ra.

hapb.gv
09-06-2011, 09:34 AM
Cám ơn các anh chị học viên đã tích cực tham gia ý kiến, phân tích, chia sẻ thông tin cũng như kinh nghiệm bản thân...Xin phép có đôi lời “tổng kết” chung, sau khi các học viên đã có một số ý kiến.
Ý kiến của tác giả (LMC) chủ yếu nhìn từ “mặt sau của bức tranh”. Tuy nhiên, có vẻ như tác giả đang dùng bài “khích tướng” để khơi dậy các cuộc thảo luận và để chúng ta “biết mà tránh” (?)

Trong học tập, công việc và cả trong gia đình, đều có các hoạt động nhóm. Ta không thể phủ nhận hoạt động nhóm là rất cần thiết, mang lại hiệu quả cao. Theo tôi, làm việc nhóm còn là một khái niệm còn mới mẻ ở các công ty và doanh nghiệp, vì nước ta mới chuyển từ nền kinh tế quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế thị trường được hơn 20 năm, mặt bằng quản trị chưa cao. Do vậy trình độ và kỹ năng của người lao động ở các cấp bậc, nhìn từ góc độ hợp tác trong công việc, còn nhiều hạn chế.

Do môi trường làm việc của các cá nhân không ai giống ai (bản thân, cấp trên, đồng nghiệp, quy định của công ty, nhà nước hay dân doanh, doanh nghiệp Việt Nam hay đầu tư nước ngoài…), nên mỗi người phải tự xây dựng cho mình cách thức làm việc (nhóm) hiệu quả nhất. Tôi lại chốt một “công thức” rất chung, song đó là cần thiết.
Tại TOPICA, các học viên được học môn PSD (Phát triển kỹ năng cá nhân), đây là dịp để học viên có thêm kiến thức cơ bản và áp dụng linh hoạt vào môi trường làm việc, kinh doanh của mình. Mục tiêu là làm sao có được sự hợp tác cao nhất của các đối tượng xung quanh (ở nơi làm việc), đảm bảo cho việc phát triển cá nhân (của Bạn): đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, khách hàng, nhà cung cấp (4 nhóm quan trọng).

Ngay trong hoạt động offline, online hay làm bài tập nhóm của môn PSD cũng vậy, có nhóm đã hình thành, bắt đầu hoạt động và đang thảo luận chủ đề bài tập nhóm rất sôi nổi nhưng có nhóm vẫn đang trong giai đoạn hình thành. Tại sao? các nhóm có cùng 1 điểm xuất phát nhưng kết quả hoạt động lại khác nhau? Các bạn có thể chia sẻ lý do không? Hay do các bạn chưa có phương pháp hoạt động nhóm có hiệu quả? Các bạn có thể rút ra kết luận cụ thể từ các hoạt động thực tế của nhóm mình hoặc tham khảo bài 2 “Kỹ năng tổ chức tham gia hoạt động nhóm” trong Tuần 3.

Câu này của một cổ nhân, tôi khá thấm thía, xin trích ý lại: “Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết mới là sống”. Chúng ta học và thảo luận về PSD, nhưng khi “vào trận”, cần tùy tình huống, bối cảnh mà ứng xử!

Chúng ta sẽ sẽ chuyển sang chủ đề thảo luận số 2: ”Tổ chức hoạt động nhóm hiệu quả"

Tôi rất hy vọng các anh chị học viên lớp CDT2-DDT2 lên diễn đàn thảo luận, chia sẻ ý kiến nhiều hơn nữa, qua đó chúng ta có thể đúc kết được nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Cám ơn các anh chị học viên.

Gv Phạm Bình Hà / Mrs.