PDA

View Full Version : Tình huống thảo luận số 1 - Đàm phán giữa Chủ tịch Công đoàn và Giám đốc điều hành



hapb.gv
23-08-2011, 04:07 PM
Chào anh chị học viên lớp CDT2-DDT2!

Chúng ta hãy bắt đầu cùng thảo luận, các anh chị hãy đưa ra cách giải quyết của mình cho tình huống thảo luận sau:

Đàm phán giữa Chủ tịch Công đoàn và Giám đốc điều hành:

Anh Cường mới được bầu làm Chủ tịch công đoàn cơ sở của Công ty Cổ phần Thương mại Biển Xanh (Công ty CPTM Biển xanh). Ông Đại là Giám đốc điều hành của công ty. Công ty có trụ sở chính tại một quận mới ở Hà Nội, đã hoạt động được hơn 5 năm, với số CBCNV trên dưới 50 người.
Lương của đa số công đoàn viên 2 năm nay không được tăng, ngoại trừ một số vị trí như bảo vệ, tạp vụ. Mọi người rất bức xúc, yêu cầu Công đoàn có ý kiến. Nhiều người tỏ ý sẽ bỏ Công ty.

Tiền chi cho ăn trưa hơn 18 tháng nay là 15 ngàn đồng/bữa. Các công đoàn viên yêu cầu Công ty phải nâng mức này lên cho phù hợp với biến động giá cả.
Từ khi Công ty bắt đầu hoạt động, chưa hề có cuộc đi nghỉ mát hàng năm nào cho CBCNV. Nhiều đoàn viên so sánh với các công ty nơi bạn bè làm việc và đề nghị Công đoàn có ý kiến với Giám đốc điều hành.

Anh Cường đã lên lịch làm việc (một buổi sáng) giữa BCH Công đoàn với Giám đốc điều hành để đàm phán về các yêu cầu của CBCNV là đoàn viên công đoàn trong ba lĩnh vực nêu trên.

Các anh, chị hãy nhập vai Chủ tịch Công đoàn hay Giám đốc điều hành để chuẩn bị cho cuộc đàm phán lương và các chế độ phúc lợi tại Công ty CPTM Biển xanh.

Đây là một buổi đàm phán, thương lượng khó, các anh chị cần chuẩn bị kỹ "vũ khí" để đạt được hiệu quả trong buổi thương lượng, hãy dùng phương pháp phân tích SWOT để nhận định mặt mạnh, mặt yếu, thách thức, cơ hội của mỗi bên - Xác định BATNA trước khi bước vào cuộc đàm phán và lựa chọn ra phương án tốt nhất trong các phương án đưa ra.

Chúc các anh chị thành công.

Gv Phạm Bình Hà /Mrs.

sangld4867
25-08-2011, 09:16 AM
theo em, ban chấp hành công đoàn cấn có cách thương lượng, đàm phán một cách hợp lý trong bầu không khí thoải mái, vui vẻ dựa trên tinh thần hợp tác, phối hợp và liên kết giưa một bên là cầu nối của người lao động( Ban chấp hành công đoàn) với một bên là người sử dụng lao động. Ba vấn đề mà ban chấp hành công đoàn đưa ra với đề nghị với ban lãnh đạo công ty là rất chính đáng nhưng cũng phải dựa trên sự thoả hiệp của ban lãnh đạo. Phải trên nguyên tắc cả hai bên cùng có lợi để đạt được thoả thuận chung.
Theo em , ta có thể tham khảo bài viết về công đoàn của Vietsovpetro:
Công đoàn Vietsovpetro: Chỗ dựa tin cậy của người lao động





Ông Nguyễn Văn Thắng (bìa trái), Chủ tịch Công đoàn VSP trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, công nhân công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu, cư trú tại 13/23/1 đường Chi Lăng, phường 12, TP. Vũng Tàu.
Với đặc thù là đơn vị hoạt động theo Hiệp định liên chính phủ, tổ chức công đoàn trong Liên doanh Vietsovpetro (VSP) đã và đang phát huy vai trò của công đoàn cơ sở, chăm lo quyền lợi cho người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiếp tục tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành đạt hiệu quả cao.

PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn VSP cho biết, VSP hiện có 6.552 đoàn viên thuộc 19 công đoàn cơ sở thành viên. Kể từ khi thành lập đến nay, hệ thống tổ chức công đoàn được hoàn thiện và đi vào hoạt động nề nếp, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ngày càng được nâng lên. Các cấp công đoàn đã làm tốt việc giám sát thực hiện Luật Lao động, bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng của người lao động như: xét tăng lương, phụ cấp làm thêm giờ, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Đến nay, tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương bình quân của người lao động Việt Nam trong VSP (trước thuế thu nhập cá nhân) tăng thêm 108% so với đầu năm 2006. Công đoàn VSP luôn quan tâm chăm lo cải thiện đời sống và điều kiện sinh hoạt văn hóa tinh thần của cán bộ CNVCLĐ. Ở tất cả các công trình sản xuất trên biển đều được trang bị sách, báo và thiết bị nghe nhìn… Từ năm 1999, VSP đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhà nghỉ Đà Lạt, Trung tâm Văn hóa Thể thao (tại TP. Vũng Tàu), tạo điều kiện cho CNVCLĐ vui chơi, giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc. Hàng năm, công đoàn VSP đã tổ chức cho hàng ngàn CBCNVCLĐ khám sức khỏe định kỳ, tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch trong và ngoài nước... “Tổ chức Công đoàn có vai trò rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp phát triển như: xây dựng các phong trào thi đua, quan tâm đến đời sống người lao động, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp” - ông Thắng nói.

Trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật…ở VSP đã được công đoàn phát động và tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Phong trào thi đua được tổ chức trong mọi lĩnh vực, với sự tham gia của mọi thành viên trong tập thể lao động, không phân biệt người Việt Nam hay người nước ngoài. Qua các đợt thi đua, đã có nhiều công trình có chất lượng cao, thời gian thi công ngắn, mang lại lợi ích lớn cho VSP. Ban sáng kiến, sáng chế và đào tạo của công đoàn đã tích cực phối hợp với các bộ phận chức năng tổ chức và trực tiếp tham gia vào phong trào thi đua, lao động sáng tạo, đề ra những biện pháp khuyến khích, động viên người lao động phát huy khả năng, trí tuệ để đóng góp vào sự phát triển chung của VSP. Trong các năm 2006-2009, VSP đã áp dụng 173 sáng kiến vào sản xuất, trong đó có 135 sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế 6,06 triệu USD. Riêng năm 2010, có 90 sáng kiến được công nhận có giá trị làm lợi hơn 8 triệu USD.

CHUNG SỨC VÌ CỘNG ĐỒNG

Cùng với nhiệm vụ chính là xây dựng đơn vị, phát triển sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, công đoàn VSP đã tích cực hưởng ứng và tham gia cùng với cả nước trong công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo. Công đoàn VSP đã phát động CNVCLĐ làm thêm ngày thứ bảy để đóng góp tiền lương vào các quỹ từ thiện, xây nhà tình nghĩa – đại đoàn kết, ủng hộ đồng bào gặp thiên tai… Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, VSP đã hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho các địa phương với số tiền 11 triệu USD; hỗ trợ các tổ chức xã hội từ nguồn quỹ phúc lợi gần 2 triệu USD. Tập thể CNVCLĐ đã đóng góp mỗi năm từ 3 ngày lương trở lên ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội của ngành và của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; kịp thời hỗ trợ đồng bào các vùng bị thiên tai với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, hàng năm, công đoàn và Ban Nữ công VSP còn vận động CNVCLĐ đóng góp xây dựng quỹ, để cùng với Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ nhà ở cho các công nhân lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp khó khăn về nhà ở. “Cán bộ CNVCLĐ VSP luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của VSP trong ngành dầu khí để phát huy truyền thống đoàn kết, lao động sáng tạo, chung sức đưa Nghị quyết của Đảng ủy, chính quyền thành những hành động cụ thể, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch chương trình tăng tốc phát triển của VSP, Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

hapb.gv
30-08-2011, 10:05 PM
Chào các bạn,

Đây là một tình huống khó, tôi xin gợi ý một vài điểm để các bạn chuẩn bị.

Để bất kỳ cuộc đàm phán thương lượng dù lớn dù nhỏ có nhiều cơ hội thành công, các bạn cần phải chuẩn bị kỹ về thông tin và phương pháp tiến hành. Các bạn hãy vận dụng phương pháp SWOT trong phần lý thuyết để chuẩn bị cho cuộc đàm phán này.

Để hiểu phương pháp SWOT, các bạn xem phần lý thuyết 4.1.2 và 4.1.3 và phần "Sử dụng SWOTđể phân tích thực trạng hai bên trước khi đàm phán". Phương pháp này để sử dụng phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (nguy cơ) của mỗi bên nhằm bạn có đầy đủ thông tin trước khi ngồi vào bàn đàm phán. Từ đó bạn sẽ biết đưa ra những chiến lược hay chiến thuật gì để đạt chiến thắng trước đối tác.

Bạn xem phẩn lý thuyết 4.1.5 sẽ hiểu được BATNA là gì? BATNA được hiểu là giải pháp thay thế tốt nhất nếu mục tiêu đặt ra không đạt được. Ví dụ: bạn đề nghị với Công ty để được tăng lương 10%, nhưng Công ty chỉ đồng ý tăng cho bạn 5%. Trong trường hơp này, mục tiêu được tăng lương 10% của bạn không đạt. Vậy bạn cần có giải pháp khác để thương lượng với Công ty (Ví dụ: đồng ý tăng 5% + 10% hoa hồng sau mỗi lần bạn bán được hàng/ hoặc bây giờ tăng 5% nhưng 03 tháng sau nếu bạn làm tốt sẽ tăng 10%.v.v...)

Tôi vẫn thấy ít bạn tham gia chuẩn bị để đàm phán tình huống trên, các bạn hãy chia sẻ ý kiến của các bạn để chúng ta hiểu hơn về kỹ năng này các bạn nhé. Tôi gợi ý để các bạn thuận tiện tham gia:
- Chọn kiểu đàm phán
- Xây dựng mục tiêu muốn đạt được
- Tìm hiểu 02 bên (sử dụng SWOT để phân tích phần này). Đây là cơ sở để bạn thuyết phục đối tác khi đàm phán
- Xây dựng BATNA nếu các mục tiêu đặt ra không đạt được

Hy vọng các bạn Nhóm trưởng sẽ huy động các thành viên trong nhóm mình tham gia chia sẻ nhiều ý kiến hay với diễn đàn.

Chúc các bạn học tốt.

Gv Phạm Bình Hà.

hapb.gv
06-09-2011, 05:29 PM
Các bạn thân mến,

Không thấy các bạn lớp CDT2-DDT2 lên diễn đàn, các bạn đâu rồi, hãy cùng nhau chia sẻ ý kiến của mình nào.

Trong tình huống thảo luận 1, các bạn còn e dè chưa tham gia nhiều vì cũng khó xác định mình phải đàm phán ntn và các bước chuẩn bị ra sao? Kết hợp giữa lý thuyết và thực tế thế nào đây? Để các bạn có cơ sở thảo luận sôi nổi trong các tình huống tiếp theo, tôi sẽ nhập vai anh Cường để bước vào cuộc đàm phán với các bước chuẩn bị như sau:

1- Xác định mục tiêu:
- Tăng lương cho nhân viên: tỷ lệ đề xuất tăng dựa vào các cơ sở:
• Tìm hiểu mặt bằng lương trên thị trường với cùng tính chất ngành nghề để xác định mức lương cạnh tranh cho từng vị trí công việc
• Tỷ lệ lạm phát, chỉ số CPI để xác định mức độ bù giá cho thu nhập nhân viên
• Đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng nhân viên để đề xuất mức điều chỉnh phù hợp với năng lực và kết quả công việc của họ
- Điều chỉnh chính sách phụ cấp:
• Phụ cấp cơm: Tùy theo quyết định của BGĐ về tỷ lệ điều chỉnh lương để tiếp tục yêu cầu điều chỉnh phụ cấp. Nếu tỷ lệ điều chỉnh của BGĐ là cạnh tranh với thị trường và bù đắp được phần trượt giá thì việc điều chỉnh phụ cấp cơm có thì tốt, không cũng có thể để lând tiếp theo. Nếu ngược lại thì mục tiêu đặt ra là phải đề nghị điều chỉnh phụ cấp cơm để phần nào cải thiện đời sống công nhân.
• Chính sách nghỉ mát hàng năm: phải có quy định rõ ràng về chính sách nghỉ mát hàng năm (01 năm lần hoặc 02 lần hoặc 02 năm/ lần): phần này mục tiêu nên uyển chuyển là tùy theo hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty mà đưa ra đề nghị

2- Đánh giá 02 bên:
- Phía Công ty:
• Điểm mạnh: họ có quyền quyết định việc có đáp ứng các yêu cầu của công nhân hay không; họ có quyền tuyển lao động mới để thay thế lao động nghỉ việc
• Điểm yếu: chế độ chính sách cho công nhân không phù hợp, không cạnh tranh so với thị trường.
• Cơ hội: cơ hội tuyển công nhân mới
• Nguy cơ: Công nhân bất mãn, nhiều công nhân muốn nghỉ việc. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí và hoạt động sản xuất của Công ty
• Kết hợp điểm mạnh và cơ hội: BGĐ có thể chấp nhận việc ra đi của nhân viên và họ đồng ý tuyển công nhân mới
• Kết hợp điểm yếu và nguy cơ: họ sẽ phải cân nhắc để giữ công nhân để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ (ví dụ: sản phẩm cho khách hàng phải giao đúng hạn; tình hình tuyển dụng lao động đang rất khó khăn, tuyển mới sẽ tốn thêm chi phí đào tạo...)

- Phía Công đoàn:
• Điểm mạnh: Có quyền đại diện cho công nhân để nói lên tiếng nói của công nhân, có những cơ sở hợp lý để đề nghị BGĐ cải thiện tình hình
• Điểm yếu: không có quyền quyết định.
• Cơ hội: công nhân tin tưởng, có cơ hội đàm phán với BGĐ
• Nguy cơ: bị mất uy tín nếu không bảo vệ được quyền lợi công nhân
• Kết hợp điểm mạnh và cơ hội: tìm hiểu tình hình thị trường một cách đầy đủ để làm cơ sở cho cuộc đàm phán và thuyết phục BGĐ
• Kết hợp điểm yếu và nguy cơ: phải có đầy đủ cơ sở để chứng minh cho BGĐ thấy được mức độ ảnh hưởng đến tình hình công ty nếu đề xuất của công đoàn không được chấp thuận.

3 - Xác định loại đàm phán: Với tinh thần là đàm phán để cải thiện cuộc sống công nhân và động viên công nhân gắn bó cùng công ty, đồng thời công đoàn cũng phải hiểu chế độ chính sách của công ty không chỉ phụ thuộc vào quan điểm quan tâm đến đời sống người lao động của BGĐ mà còn phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Do đó công đoàn nên xác định kiểu đàm phán nguyên tắc để đàm phán trên tinh thần vì quyền lợi cả 2 bên.

4 - Xác định BATNA:
• Nếu mục tiêu 01 không thành công: Công ty không thể tăng lương trong giai đoạn này do tình hình kinh doanh đang rất khó khăn. Giải pháp thay thế là Công ty phải đưa ra và cam kết lộ trình tăng lương cho công nhân một cách cụ thể: thời gian nào sẽ tăng và tỷ lệ tăng tối thiểu là bao nhiêu. Đồng thời để nhân viên yên tâm công tác, trước mắt Công ty phải có giải pháp bù đắp một phần để cải thiện đời sống công nhân và giữ công nhân ở lại làm việc. Ví dụ: nhân viên hoàn thành định mức thì được thưởng.
• Nếu mục tiêu 2 không thành công: Mục tiêu 01 không đạt thì bắt buộc phải đạt mục tiêu 2; mục tiêu 1 đạt thì tùy tình hình mà mục tiêu 2 có thể có hoặc không.

Hy vọng với những chuẩn bị nêu trên, Công đoàn sẽ thuyết phục được BGĐ và đạt kết quả trong quá trình đàm phán.

Các nhóm có thể phát triển thêm, nhập vai Chủ tịch Công đoàn hoặc Giám đốc để tiến hành đàm phán.

Gv Phạm Bình Hà / Mrs.

sangld4867
09-09-2011, 11:57 AM
Kể về một cuộc đàm phán thành công

Khi vào làm việc ở Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, tôi có công tác tại Công ty khai thác công trình thuỷ lợi huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội- một doanh nghiệp của Nhà nước chuyên sản xuất kinh doanh lĩnh vực Nông nghiệp-thuỷ lợi phục vụ cho bà con nông dân huyện nhà. Trong quá trình công tác tại cơ quan, tôi có giữ chức đội trưởng đội kỹ thuật-cơ khí điện và có tham gia vào Ban chấp hành công đoàn của công ty, giữ chức vụ Phó chủ tịch công đoàn công ty.
Năm 2008, do tình hình chung của cả nước áp dụng chính sách miến phí thuỷ lợi cho nông dân khi thực hiện Nghị định 115/2008 của Chính phủ, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty có chút khó khăn về vấn đề tài chính vì thiếu nguồn thu. Ban giám đốc công ty đã họp và thông báo chủ trương tiết kiệm điện năng, tăng năng suất lao động bằng việc cải tiến kỹ thuật, máy móc, nâng cao kỹ năng vận hành máy bơm để ổn đình tình hình sản xuất kinh doanh và sớm đưa công ty tiếp tục phát triển. Cũng vì đó mà các khoản lương chi cho cán bộ công nhân viên, tiền phụ cấp và chi thưởng cho cán bộ công nhân viên toàn công ty cũng vì thế mà giảm đi đôi chút. Trong khi đó giá cả hàng hoá phục vụ sinh hoạt ngày càng tăng, tình hình đời sống của cán bộ, công nhân viên gặp khó khăn hơn trước.
Trước tình hình đó, Ban chấp hành công đoàn công ty đã quyết định họp và lấy ý kiến toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty. Đại đa số ý kiến của toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty là muốn giữ nguyên các khoản thu nhập như trước và sẽ cùng công ty vượt qua khó khăn để tiếp tục sản xuất kinh doanh phát triển bằng việc tiết kiệm điện năng, tiết kiệm văn phòng phẩm, nâng cao tay nghề, thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa máy móc đảm bảo vận hành ở mức tôt nhất và tối ưu nhất. Toàn thể cán bộ công nhân viên đã đồng ý ký vào đơn đề nghị với Ban lãnh đạo công ty và nhờ Ban chấp hành công đoàn đứng lên đàm phán, thương lượng với Ban lãnh đạo công ty.
Một cuộc đàm phán bắt đầu và Ban chấp hành công đoàn đã chuấn bị rất kỹ lướng nhứng tình huông để đàm phán với Ban lãnh đạo công ty, hướng giải quyết, biện pháp cụ thể và kiến nghị những đề nghị chính đáng của người lao động.
Quả thật, khi bước vào bàn đàm phán với Ban lãnh đạo công ty, đồng chí Chủ tịch công đoàn – đang giữ chức Trưởng phòng hành chính-nhân sự công ty- đã rất vất vả cùng tôi và đồng chí uỷ viên Ban chấp hành công đoàn trả lời những câu hỏi hóc búa và tương đối khó của Ban lãnh đạo Công ty. Yêu cầu của Ban lãnh đạo công ty là muốn giảm các chi phí về lương và các khoản trích theo lương, các khoản chi khen thưởng, phụ cấp…vì yêu cầu tình hình chung của cả nước, để đảm bảo ngân sách và ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của toàn công ty, do thiếu đi nguồn thu tương đối lớn là thuỷ lợi phí. Mặt khác, Ban lãnh đạo công ty cũng hứa là sẽ sớm ổn định tình hình, đảm báo thu nhập như trước cho cán bộ công nhân viên toàn công ty khi khó khăn qua đi và tình hình sản xuất kinh doanh trở lại ổn định như trước. Trước yêu cầu đó, đồng chí Chủ tịch công đoàn cùng tôi và đồng chí uỷ viên Ban chấp hành công đoàn đã hội ý và thống nhất với Ban lãnh đạo công ty những kiến nghị chính đáng và các biện pháp khắc phục, phương hướng giải quyết, đề xuất biện pháp với Ban lãnh đạo công ty như sau:
1. Những kiến nghị:
- Đề nghị Ban lãnh đạo công ty tiếp tục giứ nguyên các khoản thu nhập hiện có của toàn thể cán bộ công nhân viên công ty.
- Đề nghị sau khi ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, Ban lãnh đạo công ty sớm tăng lương cho người lao động vì tình hình giá cá tăng.
- Đề nghị Ban lãnh đạo tổ chức cuộc họp toàn công ty để thống nhất bằng biên bản họp đề xuất lên Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội bổ sung nguồn ngân sách hỗ trợ cho người lao động đang làm việc tại các công ty khai thác công trình thuỷ lợi của huyện Phú Xuyên nói riêng và các huyện khác trên địa bàn thành phố nói chung.
2. Những biện pháp đề xuất và cam kết của người lao động:
- Tuyệt đối tiết kiệm điện năng trong vận hành máy móc bằng cách kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng một cách thường xuyên hơn, nâng cao ký năng tay nghề bằng cách Công đoàn sẽ đúng lên tổ chức các lớp học bồi dướng tay nghề cho người lao động.
- Tiết kiệm văn phòng phấm công ty, hạn chế nhứng thủ tục hành chính cồng kềnh, rườm rà, tốn kém như phải yếu cầu người lao động đến trụ sở công ty lĩnh lương. Thay vào đó là các cụm trưởng các cụm thuỷ nông sẽ đứng lên lĩnh hộ cho công nhân ở cụm sản xuất mình và về thanh toán cho từng công nhân. Từ đó đỡ chi phí đi lại cho người lao động.
- Toàn thể cán bộ công nhân viên toàn công ty cam kết, hứa sẽ đồng lòng, chung sức để cùng Ban lãnh đạo công ty vượt qua khó khăn để sơms ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, đưa công ty ngày càng phát triển.
Sau khi lắng nghe nhứng kiến nghị và đề xuất biện pháp khắc phục, Ban lãnh đạo công ty đã vui vẻ đồng ý, chấp nhận. Buổi đám phán hôm đó đã diễn ra rất tốt đẹp hơn cả mong đợi. Sau này, khi tôi chuyển công tác, toàn thể cán bộ công ty đã có cuộc chia tay tôi rất ấn tượng và xúc động vì những đóng góp của tôi- là thành viên của Ban chấp hành công đoàn đối với sự phát triển của công ty và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi tối đa, những phúc lợi mà người lao động được hưởng.
3. Phân tích nguyên nhân thành công của buổi đàm phán:
Để có cuộc đàm phàn thành công như vậy, Ban chấp hành công đoàn đã chuấn bị rất kỹ lướng nhứng tình huống chắc chắn sẽ xáy ra khi bước vào bàn đàm phán với ban lãnh đạo công ty. Vì Ban lãnh đạo công ty do yêu cầu của tình hình chung khi thực hiện Nghị định 115/2008 của Chính phú miễn phí thuỷ lợi cho người nông dân nên ngân sách, nguồn thu của công ty bị ảnh hưởng. Do đó để vừa đáp ứng yêu cầu của Ban lãnh đạo và không để người lao động của công ty bị thiệt, Ban chấp hành công đoàn đã hội ý, lấy ý kiến của toàn thể người lao động, vừa tham khảo những biện pháp mà Ban chấp hành công đoàn các công ty khác trên địa bàn huyện đã áp dụng. Bằng việc chuẩn bị chu đáo cho cuộc họp và xác định đúng những yêu cầu mà người sử dụng lao động ( Ban lãnh đạo công ty) và người lao động, đảm bảo sự hài hoà và thoả mãn lợi ích, mục tiêu của cả 2 bên mà Ban chấp hành công đoàn công ty đã có buổi đàm phán thành công hơn cả mong đợi với Ban lãnh đạo công ty về ổn định tình hình sản xuất kinh doanh và ổn định thu nhập cho người lao động.

hadt3234
10-09-2011, 11:14 PM
Rất đồng tình với quan điểm của bạn

hadt3234
10-09-2011, 11:15 PM
Còn bạn nào có ý kiến nào hay hơn không?

sangld4867
12-09-2011, 02:18 PM
Bạn hadt3234 cho chúng mình biết về tình huống trên nhé! Bạn phải có quan điểm riêng chứ! hihi!

truongnh2263
13-09-2011, 07:54 PM
Xin chào cô giáo, chào các anh chị và các bạn.
Tôi cũng rất đồng tình với quan điểm của anh Sáng. Trên thực tế tôi cũng có làm vai trò của cán bộ công đoàn ở công ty, nhưng mà trong suy nghĩ của tôi cũng như là trong thực tế tôi chưa gặp tình huống mà đến 2 năm công ty không tăng lương như vậy, nên trong tình huống này tôi cảm thấy thực sự bối dối. Ở khu công nghiệp chỗ chúng tối thì hàng năm đều có sự điều chỉnh tăng lương, có khi là 2-3 lần. Nếu hết năm mà chưa có điều chỉnh lương thì chắc chắn sẽ phải có cuộc nói chuyện giữa người lao động và ban lãnh đạo ngay để xem xét giải quyết. Rút kinh nghiệm của đơn vị trên thì nếu chúng ta mà là cán bộ công đoàn thì hết năm nếu không có sự thay đổi thì chúng ta phải xem xét các đơn vị bên cạnh để có ý kiến ngay với lãnh đạo để có sự điều chỉnh cho phù hợp.
Xin lỗi vì tôi hơi lạc đề nhưng nghe tình huống như vậy tôi thấy bức xúc thay cho những người lao động ở đó nên chia sẻ một chút quan điểm cá nhân của mình, hihi mong mọi người thông cảm!

huectt3059
13-09-2011, 10:44 PM
Vấn đề là a Cường thì đại diện cho người lao động, về nguyên tắc sẽ là người truyền đạt ý kiến của đại đa số người lao động trong cty. Mặt khác cũng là bảo vệ quyền lơi của người lao động.
Còn ông Đại là chủ sử dụng lao động thì đại diện cho giới chủ và bao giờ cũng làm việc trên phương diện tiết kiệm chi phí, làm sao để với chi phí thấp nhất mà lợi nhuận thu được là cao nhất.
Giả sử nếu tôi là anh Cường thì tôi sẽ cần đưa ra vài lý do của việc yêu cầu tăng lương của công nhân.
- Thứ nhất là tăng lương để kích thích sản xuất cho người lao động.
- Thứ hai là tăng lương để đáp ứng cuộc sống sinh hoạt của người lao động trong thời buổi lạm phát hiện nay.
- Thứ ba là tăng lương để níu kéo những người lao động có tay nghề gắn bó với doanh nghiệp.
- Thứ tư là tăng lương để tránh bức xúc của người lao động dâng nên quá cao sẽ dẫn đến đình công, lãn công gây thiệt hại cho sản xuất của công ty.
Ngoài ra đi liền với yêu cầu tăng lương thì anh Cường cũng nên đề xuất một số biện pháp tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất. Rồi phải có dẫn chứng thực tế một chút về tình hình lao động bỏ việc tại doanh nghiệp hay có thái độ không hài lòng với công ty.

thachvn4007
18-09-2011, 07:30 PM
việc phân tích SWOT trong buổi đàm phán giữa Công đoàn vs Công ty chủ quản rất quan trọng tuy nhiên việc phân tích đó cần rất nhiều dữ kiện bởi vì mâu thuẫn này là mâu thuẫn kinh điển giữa người sử dụng lao động với người lao động, chúng ta đứng về phía công đoàn bảo vệ quyền lợi của người lao động cần phải khéo léo vận dụng các luật lao động hiện hành cộng với sự thấu hiểu nội tình công ty để đưa ra các luận điểm sau cho hợp lý hai bên cùng có lợi. việc này sẽ tạo ra tiền lệ tốt đẹp trong cách hành sử trong tương lai khi mâu thuẫn tiếp tục xảy ra vì mâu thuẫn này là mẫu thuẫn kinh điển rồi....

namnv9793
20-09-2011, 12:41 PM
Xin chào cô giáo, chào các anh chị và các bạn.
Tôi cũng rất đồng tình với quan điểm của anh Sáng.Quan điểm của anh trình bày rất rõ ràng. người lao động bao giừ cũng cần co người đứng ra bảo vệ quyền lợi cho họ, và họ phải có nghĩa vụ thực hiện đúng cam kết ký trong hợp đồng lao động với bên sử dụng lao động.

quangnd2237
28-09-2011, 04:17 PM
Chào cô giáo, chào các ban. Chủ đề thảo luận rất hay, đây là vấn đề thực tiễn mà rất dễ gặp nếu ai được đứng trên cương vị là chủ tịch công đoàn. em chưa được tiếp xúc nhiều về tình huống như thế này. Kính mong moi người tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm. cảm ơn mọi người nhiều

sangld4867
29-09-2011, 09:20 AM
Bạn Huệ cho chữ to lên nhé, chữ hơi bé, Bài của bạn rất hay và xúc tích !Thanks!