PDA

View Full Version : Phân tích yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường xe máy



ngabt.gv
07-11-2011, 09:20 PM
Chào anh, chị học viên

Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu của người Việt Nam. Chính vì vậy, ngành kinh doanh xe máy ở Việt Nam khá sôi động. Mời các anh chị cùng thảo luận tình huống sau:

" Thị trường xe máy Việt Nam có sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các nhà sản xuất nhưng vẫn rất tiềm năng cho các nhà đầu tư biết khai thác và đánh giá đúng nhu cầu của thị trường."

Anh, chị hãy phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường xe gắn máy tại Việt Nam.

thanhnc4084
09-11-2011, 09:29 AM
- Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp được Quốc hội thông qua vào tháng 11năm 2005 và đã có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2006. Một số mục tiêu quan trọngnhất của hai đạo luật kinh doanh này là mở rộng quyền tự do kinh doanh, thu hút đầutư tư nhân, tăng cường cơ chế hậu kiểm và tạo một sân chơi bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế.- Hội nhập sâu vào WTO 2007: Cải cách mạnh mẽ chính sách thuế.
a.
Có tới 812 dòng thuế (trong biểu thuế nhập khẩu) được cắt giảm từ ngày11/1/2007, với mức cắt giảm bình quân 44%, so với trước về phí, lệ phí hải quan đãđược Bộ Tài chính sửa đổi căn bản (bãi bỏ nhiều loại phí; tính lại mức phí phù hợpvới quy định của của WTO), giảm bớt nhiều thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp,giảm chi phí... Thuế nội địa - Tiệm cận các chuẩn mực công bằng, bình đẳng, minh bạch Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 24/2007/NĐ - CP, ngày14/2/2007 (thay thế Nghị định 164/2003 và 152/2004), hướng dẫn thi hành chi tiếtLuật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), áp dụng cho năm tính thuế 2007 trở đi.Theo các chuyên gia, những thay đổi này nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp,khuyến khích đầu tư, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, hấpdẫn, tương thích và đồng bộ với những cam kết gia nhập WTO.+ Theo cam kết gia nhập WTO, từ ngày 31/5/2007 Việt Nam phải dỡ bỏ quy định phân biệt đối xử cho nhập khẩu, phân phối và sử dụng đối với xe máy có dung tíchđộng cơ 175cm3 trở lên; thuế nhập khẩu xe máy sẽ phải cắt giảm từ 100% vào thờiđiểm gia nhập xuống còn 70% vào năm 2012, phụ tùng các loại từ mức 50% hiện nayxuống còn 35-45% vào năm 2010. Đồng thời, từ ngày 01/01/2009 Việt Nam sẽ phảimở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài được trực tiếp nhập khẩu và phân phối xemáy nhập khẩu tại thị trường trong nước.+ Thuế nhập khẩu giảm sẽ giảm tỷ lệ bảo hộ hữu hiệu đối với ngành công nghiệp sảnxuất xe máy trong nước và có thể là cú sốc đối với nhiều doanh nghiệp trong nước. Vìvậy, các doanh nghiệp trong nước cần chủ động liên kết với nhau để tăng năng lựccạnh tranh và có thể liên kết hoặc có thể trở thành nhà sản xuất linh kiện cho cácdoanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp nào đã tổ chức được hệ thống phân phối bán lẻ xemáy có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn xe máy lớn trên thế giới.
30

b.
Việc bãi bỏ ưu đãi thuế nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hóa đã gây khó khăncho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xe máy nhưng đây là yêu cầu kháchquan của hội nhập và phát triển thị trường. Tuy nhiên, để hỗ trợ các doanh nghiệptrong nước phát triển và cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI trong ngành xe máy, Nhà nước có thể sử dụng các chính sách và giải pháp tài chính đối với ngành côngnghiệp trọng điểm và ngành công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường đểhỗ trợ cho doanh nghiệp, cụ thể là:- Sử dụng chính sách ưu đãi thuế cho các ngành công nghiệp ưu tiên như cơ khí, điện,điện tử để hỗ trợ cho phát triển các ngành công nghiệp phù trợ, từ đó sẽ gián tiếp hỗtrợ được các doanh nghiệp kinh doanh xe máy do họ mua được các linh kiện giá thấp.- Hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp nếu lợi nhuận được để lại đầu tư cho phát triểncông nghệ và đầu tư phát triển kinh doanh xe máy.- Cho phép các dự án phát triển sản xuất và xuất khẩu xe máy, sản xuất các linh kiệnthuộc ngành công nghiệp phù trợ được vay vốn tín dụng ưu đãi của ngân hàng pháttriển Việt Nam.- Hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn trên thị trường chứng khoán như giảm bớt các điềukiện bắt buộc phải thực hiện để phát hành cổ phiếu ra công chúng và hỗ trợ các doanhnghiệp đăng ký niêm yết cổ phiếu.- Hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế đối với đầu tư đổi mới công nghệ theo hướnghoàn thiện quy định về tiêu chuẩn công nghệ hiện đại cần ưu tiên phát triển, ưu đãithuế thu nhập cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao và công nghệ thân thiện vớimôi trường.- Tăng cường tài trợ cho các hoạt động khoa học công nghệ để nghiên cứu phát triểncông nghệ sản xuất xe máy, nhất là các loại xe máy sử dụng nhiên liệu sinh học thôngqua quỹ phát triển khoa học và từ ngân sách của Nhà nước.- Hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong công tác nghiên cứu thiết kếkiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu sản phẩm theo Chương trình hỗ trợ phát triển tàisản trí tuệ của doanh nghiệp, hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển thị trường xuấtkhẩu.

Đây là các biện pháp hỗ trợ phù hợp với các nguyên tắc hỗ trợ của WTO, nhưng phảiđảm bảo các hỗ trợ này là hỗ trợ chung và có thời hạn.
c.
Bên cạnh việc bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện tốt hệ thống quản lýchất lượng theo tiêu chuẩn ISO-9000/2001 cần sớm nghiên cứu ban hành các quyđịnh và tiêu chuẩn kỹ thuật cho tất cả những phụ tùng và linh kiện quan trọng của xemáy. Chỉ cho phép những loại phụ tùng và linh kiện đáp ứng được các yêu cầu quyđịnh và tiêu chuẩn kỹ thuật mới được phép nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.
d.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gianlận thương mại trên thị trường ngành hàng xe máy.Tổ chức lại hệ thống quản lý thị trường theo hướng thống nhất chức năng thanh tra sở hữu công nghiệp, kiểm tra chất lượng hàng hóa với lực lượng quản lý thị trường củaBộ Công thương. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra và kiểm soát quá trình địnhgiá và giá bán lẻ mặt hàng xe máy ở các doanh nghiệp và hệ thống cửa hàng kinhdoanh xe máy.Trên thực tế, thuế nhập khẩu xe máy và linh kiện lắp ráp đã giảm nhiều nhưng giá bánxe máy của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫnkhông giảm. Chẳng hạn, chỉ sau khi ra đời mẫu xe Wave Alpha, giá xe nói chung cógiảm nhưng cho đến nay giá bán lẻ không giảm mà còn có chiều hướng tăng lên, phầnlãi thuộc về doanh nghiệp còn Nhà nước và người tiêu dùng đều bị thiệt.Với tình hình chính trị như vậy Honda Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều đốithủ cạnh tranh : cạnh tranh với những nhà sản xuất xe máy trong nước, cạnh tranh vớinhững xe được nhập khẩu từ nước ngoài. B ê n Vì thế, Honda Việt Nam phải ngàymột nâng cao chất lượng sản phẩm , cải tiến về kiểu dáng sản phẩm .Đồng thời , giá phải phù hợp với thu nhập với người dân Việt Nam.
Cuộc chạy đua của một số công ty xe gắn máy tại thị trường Việt nam:
Hiện nay, có khá nhiều công ty xe gắn máy tham gia vào thị trường này. Cóthể kể, những nhãn hiệu xuất hiện sớm và chiếm thị phần tương đối lớn như Yamaha,SYM, Suzuki…, còn những nhãn hiệu xuất hiện sau nhưng lại nhanh chóng thâmnhập vào thị trường như Piaggio ,Kymco làm cho thị trường xe máy càng trở nên sộiđộng và phức tạp.

Bên cạnh đó trong tình trạng kẹt xe như hiện nay , xe buýt là một lựa chọn củangười tiêu dùng. Ngoài ra , với xu hường phát triển của đất nước , di chuyển bằng xemáy bất tiện với khói , bụi…Do vậy, thật là tiện lợi khi đi taxi.Dưới đây là các doanh nghiệp hiện chiếm thị phấn lớn trên thị trường, là đốithủ cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe máy ở Việt Nam :
Đó là những khó khăn. Nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều thuận lợi như: dân số Việt Nam chuẩn bị đạt 90 triệu người và tỉ lệ trẻ là rất lớn, với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 7,2%, đối với người Việt thì xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu nó không những là phương tiện mà đôi khi nó còn là vật trang trí nên trong khoảng 30 năm tới nó vẫn là thị trường vô cùng béo bở cho các hãng sản xuất xe gắn máy.

vuongdb3287
09-11-2011, 10:09 PM
Đơn giản thôi bạn a, phân tích yếu tố vĩ mô đến thị trường xe máy tại việt nam? theo tôi yếu tố tầm vĩ mô là ta đi xác định các yếu tố ảnh hưởng tới tương lai tác động đến cung cầu của ngành xe máy trên thị trường Việt Nam. Đố là yếu tố về dân số, yếu tố về kinh tế, hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là ưu việt của xe máy so với các loại hình phương tiện khác như ôtô, xe đạp....Ngoài ra đó là các tác động của nền kinh tế vĩ mô đến ngành sản xuất và cung ứng xe máy nữa.

ngabt.gv
10-11-2011, 09:34 PM
Theo như ý kiến bạn Vuongdb, thì có thể nêu rõ hơn các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường xe máy như thế nào?

ngabt.gv
15-11-2011, 10:52 PM
Chào các anh chị
Để phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô tác động đến thị trường xe máy, Anh/chị có thể sử dụng mô hình PEST để phân tích
- P (Politics): Môi trường chính trị, pháp luật
- E (Economics): Môi trường kinh tế
- S (Social): Môi trường xã hội
- T (Technology): Môi trường kỹ thuật công nghệ
Các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của thị trường xe máy như sau:
- Do những điều luật của chính phủ mà mức độ nội địa hóa trong xe gắn máy ngày càng cao.
- Mặc dù chính phủ đã và đang đầu tư vào đường xá và các phương tiện công cộng thay thế cho xe gắn máy nhưng trong tương lai gần thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng do tăng dân số và mức thu nhập của người dân ngày càng cao.
- Thị trường xe máy tay ga ngày càng phát triển mạnh do sự dịch chuyển thị hiếu của người tiêu dùng.
- Việc nghiên cứu thay đổi công nghệ sản xuất để có những chiếc xe gắn máy tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường
Mong các anh chị cùng đưa ra ý kiến trao đổi tiếp

ngabt.gv
15-11-2011, 10:53 PM
Để phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô tác động đến thị trường xe máy, Anh/chị có thể sử dụng mô hình PEST để phân tích
- P (Politics): Môi trường chính trị, pháp luật
- E (Economics): Môi trường kinh tế
- S (Social): Môi trường xã hội
- T (Technology): Môi trường kỹ thuật công nghệ
Các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của thị trường xe máy như sau:
- Do những điều luật của chính phủ mà mức độ nội địa hóa trong xe gắn máy ngày càng cao.
- Mặc dù chính phủ đã và đang đầu tư vào đường xá và các phương tiện công cộng thay thế cho xe gắn máy nhưng trong tương lai gần thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng do tăng dân số và mức thu nhập của người dân ngày càng cao.
- Thị trường xe máy tay ga ngày càng phát triển mạnh do sự dịch chuyển thị hiếu của người tiêu dùng.
- Việc nghiên cứu thay đổi công nghệ sản xuất để có những chiếc xe gắn máy tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường
Mong các anh chị cùng đưa ra ý kiến trao đổi tiếp

quangvh7193
20-11-2011, 11:32 AM
Thị trường xe máy là một thị trường tiềm năng, vì xe máy rất thuận tiện cho người dân khi tham gia giao thông

dongdd5495
20-11-2011, 08:10 PM
các yếu tố vĩ mô, môi trường chính trị (politics): giảm thuế nhập khẩu, cho phép đa dạng hoá chung̉ loaị taọ điêù kiêṇ cho thị trương̀ xe maý phát triên̉. Môi trương̀ kinh tế: dân giaù hơn, nhu câù đi laị nhiêù hơn thuć đâỷ nhu câù xe maý, nhưng giá xăng laị đăt́ hơn nên ngươì dân co xu hươnǵ choṇ loaị xe tiêt́ kiêṃ nhiên liêụ hoăc̣ xe điêṇ. Yêú tố xã hôi xu hương về lưa chon xe khac nhau: xe số, xe ga, xe côn, xe điêṇ, xe phân khôí lơń...
phân nhiêù khuć TT.

dangnt8333
22-11-2011, 04:32 PM
Chào anh, chị học viên

Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu của người Việt Nam. Chính vì vậy, ngành kinh doanh xe máy ở Việt Nam khá sôi động. Mời các anh chị cùng thảo luận tình huống sau:

" Thị trường xe máy Việt Nam có sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các nhà sản xuất nhưng vẫn rất tiềm năng cho các nhà đầu tư biết khai thác và đánh giá đúng nhu cầu của thị trường."

Anh, chị hãy phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường xe gắn máy tại Việt Nam.

Như ta đã biết đất nuớc chúng ta có 87 triệu người và GDP bình quân của chúng ta là khoảng 1.300 USD/người. Từ con số này chúng ta dễ hiểu một điều là thu nhập của người dân Việt Nam còn thấp. Với sự phát triển cơ sở hạ tầng còn yếu kém, thói quen đi lại của người dân và khả năng tài chính eo hẹp đó chính là nguyên nhân đa số người dân sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại thông dụng nhất. Do đó việc kinh doanh xe máy ở Việt Nam rất tiềm năng và là địa điểm ưu tiên của các doanh nghiệp. Cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa kịp phát triển kịp cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Điển hình như 2 thành phố lớn của VN là HN và TPHCM việc xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng cho nhu cầu lưu thông của các phương tiện giao thông còn nhiều bất cập, tắc trách và thiếu hiểu biết dẫn đến hàng loạt công trình chồng chéo, hư hỏng và quy hoạch xây dựng xong lại phá do không hợp lý. Thêm vào đó thì người dân VN có thói quen tham gia giao thông bằng xe máy (hầu hêts tất cả các hộ gia đình đều có xe máy). Xét ở phương diện nông thôn: Với điều kiện sống, thu nhập thấp do làm nông nghiệp nên người dân nông thôn luôn mong muốn có một phương tiện đị lại để thay cho chiếc xe đạp cà tàng cũng là một điều lớn rồi. Với khoảng 70% dân số ở nông thôn thì dĩ nhiên xe máy là ưu tiên số một cho thị trường này. Nó cũng là lựa chọn tối ưu của người dân. Bởi lẽ không mua xe máy thì còn mua được gi hơn? Từ đó cho ta thấy mặc dù số lượng xe máy của chúng ta dã nhiều song về cầu của nó còn rất lớn vì thế việc khai thác tốt nhu cầu này của người dân sẽ đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp kinh doanh xe máy.

tinhtv0933
22-11-2011, 09:04 PM
hi hi, các pác làm em hoa hết cả mắt à